Điểm sáng trong phong trào Đội

14/05/2021 10:05 Số lượt xem: 3122
Cô giáo Trần Thị Phương, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Thứa (Lương Tài) chia sẻ: “Bí quyết để phong trào Đội sôi nổi thật đơn giản. Làm sao để mỗi chương trình, hoạt động của Đội khi triển khai luôn tạo được sức hấp dẫn, thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia. Khi đó, có thể khẳng định hoạt động Đội đã thành công”.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học thị trấn Thứa đúng giờ tan học, ở khu vực cổng trường, hàng trăm phụ huynh đến đón học sinh nhưng không hề xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, các phương tiện xe máy, ô tô được phân luồng, xếp hàng ngay ngắn dọc 2 bên lề đường; học sinh các lớp tan học ra về xếp theo thứ tự từng hàng và di chuyển đến khu vực đỗ xe của phụ huynh… Đó là kết quả của mô hình “Cổng trường an toàn giao thông-Xếp hàng đón con” do Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Thứa phối hợp triển khai trong thời gian qua.

Trường Tiểu học thị trấn Thứa có số lượng học sinh đông nhất huyện với hơn 1.300 học sinh, nằm ở trung tâm thị trấn, mật độ người và phương tiện giao thông qua lại đông đúc; bên cạnh đó, cổng trường giáp trục đường chính, khu vực có nhiều hộ dân kinh doanh, buôn bán… trước đây mỗi khi vào giờ tan học, luôn xảy ra tình trạng ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó do chưa có quy định, nên nhiều phụ huynh còn đi xe vào trong sân trường, không đội mũ bảo hiểm…gây mất trật tự an toàn giao thông.

 

Đội viên, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thứa (Lương Tài) đọc sách tại thư viện ngoài trời.

 

Xuất phát từ thực trạng đó, từ đầu năm học 2019-2020, Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Thứa tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường tham mưu, phối hợp với các ban, ngành của thị trấn triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông-Xếp hàng đón con” với sự tham gia của lực lượng Công an, giáo viên, đoàn viên thanh niên, phụ huynh học sinh… Kết quả, từ khi triển khai mô hình, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cổng trường mỗi giờ tan học giảm rõ rệt; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các bậc phụ huynh, người dân được nâng lên. Anh Bùi Bá Thiện, một phụ huynh học sinh nhận xét: “Từ khi nhà trường triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông-Xếp hàng đón con” giúp giảm đáng kể tình trạng ùn tắc, nguy cơ gây mất an toàn giao thông và tiết kiệm nhiều thời gian cho các bậc phụ huynh khi đón con”.

Phong trào “Thiếu nhi Bắc Ninh thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được Liên đội nhà trường triển khai sâu rộng, gắn với nội dung, nhiệm vụ cụ thể của mỗi khối lớp, đội viên, nhi đồng. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của đất nước, của Đảng, Đoàn, Đội; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, tạo môi trường cho đội viên, thiếu nhi được rèn luyện.

 

Đội viên, học sinh tham gia chăm sóc “Công trình măng non-bồn hoa, cây cảnh” của nhà trường.

 

Tiêu biểu như mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” được Liên đội thay đổi hằng ngày để không gây nhàm chán cho đội viên, học sinh với nội dung phong phú như: Bài múa hát tập thể, võ cổ truyền, đọc sách, các trò chơi dân gian… Với mục đích duy trì thói quen đọc sách tại thư viện xanh và thư viện ngoài trời, giúp các em được giao lưu, trao đổi, chia sẻ trong học tập, cũng như rèn luyện, bồi dưỡng các kỹ năng, giáo dục đạo đức lối sống, Liên đội nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi trưng bày sách giữa các khối lớp, giới thiệu sách, tổ chức ngày hội đọc sách, chương trình quyên góp sách cho thư viện nhà trường; tổ chức cho các em tích cực tham gia vệ sinh khuôn viên trường học, chăm sóc hoa, cây cảnh, công trình măng non… Đội viên Đặng Thu Hà, lớp 5D chia sẻ: “Em rất hứng thú khi tham gia mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, giúp chúng em được hòa vào các trò chơi dân gian vui nhộn, hoặc hồi hộp, vỡ òa niềm vui sướng khi được đón đọc một cuốn truyện mới xuất bản”.

Phong trào “Nghìn việc tốt-Triệu niềm vui” được Liên đội nhà trường triển khai hiệu quả, với các việc làm thiết thực như: Giúp bạn trong học tập; nhặt được của rơi trả người đánh mất… Từ năm học 2019-2020 đến nay, Liên đội tuyên dương gần 100 gương học sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất. Bên cạnh đó, nhằm giáo dục đội viên, nhi đồng ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, Liên đội duy trì tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Kết quả, từ đầu năm học 2019-2020 đến nay, đội viên, học sinh toàn trường quyên góp được hơn 5 tấn giấy vụn, tương đương với số tiền hơn 12 triệu đồng, nhằm tạo quỹ tổ chức các hoạt động tình nguyện, trao tặng quà cho các đội viên, thiếu nhi vượt khó học giỏi.

Ghi nhận những thành tích đó, Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Thứa nhiều năm liền được các cấp Đoàn, Đội khen thưởng. 

Nguyễn Quân-Xuân Me