"Công bộc" thời @

12/09/2018 13:57 Số lượt xem: 1805
Bài 3: ĐỂ NGƯỜI DÂN THỤ HƯỞNG…

 Có rất nhiều chuyện khác biệt tạo cho thành phố Bắc Ninh không chỉ sáng-xanh-sạch-đẹp, văn minh, hiện đại mà còn là thành phố đáng sống. Từ hiện thực hóa các khu vui chơi miễn phí cho trẻ em đến việc đi đầu cả nước về lắp đặt hệ thống thiết bị thể thao cho 100% nhà văn hóa các thôn, khu phố (liên thôn, liên khu phố) đã thể hiện tầm nhìn từ những chủ trương, ý tưởng sáng tạo của người đứng đầu cấp ủy thành phố.

Các đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh kiểm tra dự án xây dựng Công trình vườn hoa kết hợp khu vui chơi thiếu nhi tại phường Thị Cầu.

 

TẠO DỰNG KHU VUI CHƠI MIỄN PHÍ CHO TRẺ
Nằm ở trung tâm thành phố, khu vui chơi miễn phí tại Công viên Nguyễn Văn Cừ đang trở thành điểm nhấn thu hút hàng trăm trẻ em vui chơi, rèn luyện thể chất mỗi ngày. Đây là công trình mang đậm dấu ấn sáng tạo của Bí thư Thành ủy Vương Quốc Tuấn. “Một thành phố phát triển năng động, đáng sống phải song hành cùng sự thụ hưởng các dịch vụ công cộng cho người dân. Và trẻ em là đối tượng đầu tiên chúng tôi hướng tới. Sau nhiều lần ra thăm Công viên Nguyễn Văn Cừ, thấy còn nhiều khoảng trống chưa sử dụng, chúng tôi cùng bàn bạc, trao đổi với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam tài trợ 3 tỷ đồng xây dựng khu vui chơi miễn phí cho trẻ em. Phần xây dựng đổ nền bê tông do Công ty Viglacera, đất đắp đồi và nhân công được Lữ đoàn 229 hỗ trợ”- Bí thư Thành ủy Vương Quốc Tuấn chia sẻ.  Khi nguồn kinh phí và vật liệu xây dựng phụ trợ đã có, đồng chí Vương Quốc Tuấn ra Hà Nội, vào thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu các mô hình vui chơi về cải tiến, áp dụng vào tình hình thực tế địa phương.
Khu vui chơi cho thiếu nhi thành phố Bắc Ninh đưa vào hoạt động từ ngày 14-9-2016. Đây là khu vui chơi miễn phí quy mô lớn đầu tiên của thành phố Bắc Ninh với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, nhiều trò chơi hấp dẫn như: Tổ hợp leo núi, cầu trượt, bập bênh, xích đu cùng những con thú, tạo sự cuốn hút. Với tiêu chí vui khỏe, xanh, sạch, an toàn, các bé và gia đình được tận hưởng một không gian giải trí lành mạnh. Mỗi ngày, nơi đây luôn nhộn nhịp tiếng cười trẻ thơ. Vào ngày cuối tuần, những ngày lễ, Tết, mỗi ngày có từ 1.000-1.500 trẻ về vui chơi.
Trẻ em vui chơi miễn phí tại Công viên Nguyễn Văn Cừ. 

 

Hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo cùng với “cái tâm” và “cái tầm” của người đứng đầu thành phố đã tạo ra những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Những điểm vui chơi như thế hướng các em vào những hoạt động lành mạnh và xa dần thế giới ảo, trò chơi điện tử. Cháu Trần Văn Hải, 8 tuổi ở khu 8, phường Đại Phúc cho biết: “Cuối tuần nào, bố mẹ cũng đưa cháu ra khu vui chơi khoảng 45 phút. Được vui chơi và giao lưu với nhiều bạn mới, cháu thấy hứng thú và cảm nhận về những nhân vật có trong câu chuyện “cổ tích” mà bà và mẹ thường hay kể”.
Khu vui chơi miễn phí đầu tiên nhận được phản hồi tích cực từ các tầng lớp nhân dân, tạo thêm nguồn động lực để Bí thư Thành ủy cùng tập thể lãnh đạo thành phố bàn bạc thống nhất đề ra chủ trương nhân rộng mô hình ra các địa bàn lân cận. Đó là việc huy động nguồn xã hội hóa xây dựng Công trình vườn hoa kết hợp khu vui chơi thiếu nhi tại phường Thị Cầu, khu đô thị Hòa Long-Kinh Bắc và khu vui chơi cho con công nhân ở phường Vân Dương… Đến thăm công trình vườn hoa, khu vui chơi thiếu nhi tại khu dân cư Đồng Soi, phường Thị Cầu, chúng tôi như lạc bước vào khu vườn “cổ tích”. Công trình vườn hoa kết hợp khu vui chơi thiếu nhi tại đây được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa có tổng diện tích 5.000 m2 gồm nhiều hạng mục như: Khuôn viên cây xanh, bồn hoa, đường dạo, các trang thiết bị phục vụ vui chơi, giải trí cho trẻ em và trang thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời. 

Theo số liệu thống kê từ trước đến nay, thành phố Bắc Ninh đầu hơn 16,7 tỷ đồng lắp đặt 767 thiết bị thể thao tại các công viên, vườn hoa và nhà văn hóa các thôn, khu phố.

Cách trung tâm thành phố khoảng 8 km, khu vui chơi miễn phí dành riêng cho con công nhân khu công nghiệp Quế Võ tại phường Vân Dương đang được triển khai trên diện tích hơn 7.000 m2 thu hút sự quan tâm đặc biệt của hàng nghìn công nhân, người lao động thuê trọ ở phường Vân Dương và xã Nam Sơn. Anh Nguyễn Văn Thanh, thuê trọ ở khu Vân Trại (Vân Dương) chia sẻ:  “Hiện nay, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ít có cơ hội đến các điểm vui chơi thu phí, vì thế khu vui chơi miễn phí càng có ý nghĩa đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.
ĐẾN RÈN LUYỆN SỨC KHỎE TOÀN DÂN
Tập luyện thể dục, thể thao không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn rèn luyện nhân cách, ý chí và lối sống lành mạnh cho con người. Từ nhu cầu thiết yếu này, ngoài việc lắp đặt các thiết bị thể thao ở một số nơi công cộng như vườn hoa, công viên, thành phố Bắc Ninh còn đi đầu cả nước khi lắp đặt các thiết bị thể thao ở 100% nhà văn hóa các thôn và khu phố (liên thôn, liên khu phố).
Đông đảo người dân rèn luyện sức khỏe ở Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh).

Chiều thứ 7, dạo quanh một vòng từ Công viên Nguyễn Văn Cừ, hồ điều hòa Văn Miếu đến khu vực Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan… số lượng người dân tìm đến các khu vực này luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe rất đông. Có mặt tại vườn hoa, công viên Nguyên Phi Ỷ Lan, phường Suối Hoa hơn 4 giờ chiều mà không khí người dân sử dụng thiết bị thể thao nhộn nhịp. Với hệ thống máy tập thể dục được lắp đặt bài bản, dễ tập với các dụng cụ đi bộ trên không, thiết bị tập xoay eo, dụng cụ tập cơ bụng, dụng cụ tập tay vô lăng, dụng cụ tập cơ chân đùi… phù hợp với mọi lứa tuổi từ bài tập đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với người cao tuổi đến những động tác vận động nhanh mạnh phù hợp với thanh niên, trung niên. Ông Trần Văn Hùng ở phường Vũ Ninh cho biết: “Ngày nào tôi cũng đưa 2 cháu ra đây vừa rèn luyện sức khỏe vừa được hít thở không khí trong lành, được tập các dụng cụ miễn phí nên rất hữu ích, nhất là đối với những người già như chúng tôi”. Những thiết bị quen thuộc được ông hay tập luyện là dụng cụ đi bộ trên không, thiết bị tập xoay eo, dụng cụ tập tay vô lăng. Được hưởng những giá trị thiết thực mà mô hình này mang lại, người dân nơi đây vô cùng phấn khởi bởi đây là công trình được hình thành từ sự đồng thuận giữa người dân và cả hệ thống chính quyền. Nơi đây không gian sống như “lá phổi xanh” để mọi người dân tìm đến tận hưởng không khí trong lành khi rèn luyện thân thể.
Trong thời gian qua, một trong những giải pháp cụ thể được Thành ủy đưa ra là các địa phương cần kiểm kê quỹ đất có thể phát triển vườn hoa sân chơi trong khu dân cư, đặc biệt là các quỹ đất công đang sử dụng lãng phí, sai mục đích để ưu tiên phát triển vườn hoa sân chơi, nhà văn hóa tạo không gian sinh hoạt cộng đồng. Đây là tiêu chí quan trọng trong việc nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân đô thị.
Đối với các xã, phường xa trung tâm thành phố cũng đang từng bước được thụ hưởng những giá trị tiện ích trong sinh hoạt cộng đồng. Trong năm 2016-2017, tại các cuộc sinh hoạt Chi bộ, tiếp xúc cử tri ở phường Khắc Niệm, Hạp Lĩnh và xã Nam Sơn, cán bộ, đảng viên và người dân đã đề đạt nguyện vọng nên mở rộng lắp đặt thiết bị thể thao cho người dân xa trung tâm rèn luyện sức khỏe. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó, cuối năm 2017, đích thân Bí thư Thành ủy xuống khảo sát, chỉ đạo các cơ quan chức năng lên phương án lắp đặt các thiết bị tập thể thao ở các nhà văn hóa các thôn, khu phố (liên thôn, liên khu phố) phục vụ người dân. Xã Nam Sơn có 9 thôn, mỗi thôn được lắp đặt 5 dụng cụ thể thao tại các nhà văn hóa. Đây là địa bàn xa trung tâm thành phố nhất, vì thế việc lắp đặt các thiết bị thể thao càng có ý nghĩa thiết thực với người dân. Bà Nguyễn Thị Hà ở thôn Thái Bảo (Nam Sơn) cho biết: “Chiều nào sau khi đi làm về, tôi cũng ra đây luyện tập. Mỗi ngày tập luyện khoảng 45 phút, tôi cảm thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, căn bệnh thấp khớp lâu năm cũng suy giảm hơn nhiều”. Người dân tập trung đông nhất các nhà văn hóa vào tầm 17 giờ đến 18 giờ 30 phút, lúc đó khu vực sân tập thể dục thể thao ở nhà văn hóa các thôn không còn chỗ trống, rất nhiều người dân phải ngồi chờ để đến lượt mình. Đây thực sự là mô hình đem lại nhiều tiện ích, giúp người dân có không gian để tập luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe.                                                                                              
Từ năm 2017 đến nay, thành phố Bắc Ninh đầu tư hơn 24,5 tỷ đồng (trong đó, xã hội hóa là 10 tỷ đồng) và hơn 13.000 m2 xây dựng các khu vui chơi giải trí miễn phí.

Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Thành ủy Vương Quốc Tuấn cho biết: “Dân cường thì quốc thịnh”. Có sức khỏe là có tất cả, chỉ có sức khỏe mới đem lại cho con người cuộc sống hạnh phúc, có sức lao động, công tác và học tập tốt để xây dựng thành phố Bắc Ninh ngày càng phát triển, văn minh, giàu bản sắc”. Từ khi thành phố có chủ trương lắp đặt các thiết bị thể thao ở nhà văn hóa các thôn, khu phố mở ra bước tiến mới phong trào toàn dân đẩy mạnh hoạt động thể dục, thể thao.
Đón đọc bài 4:
“Công bộc” thời @
Khắc Tuấn-Đỗ Xuân-Văn Phong-Xuân Me