WHO cảnh báo tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử

16/12/2019 20:39 Số lượt xem: 1496
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khoẻ và đến nay càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khoẻ cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường.

Đừng dại dột chuyển từ nghiện thuốc lá thông thường sang thuốc lá điện tử mà hãy quyết tâm cai thuốc ngay khi bạn nhìn thấy hình ảnh này.

Thuốc lá điện tử là các thiết bị hoạt động bằng pin, chúng có dạng hình trụ và được làm giống như điếu thuốc lá. Cấu tạo thuốc lá điện tử gồm 4 phần: Đầu ngậm trong có chứa bình đựng chất lỏng, tiếp theo là bộ phận làm nóng, pin và đèn LED. 
Thành phần của chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử thường bao gồm: nicotine, nước, propylene glycol, glycerine, hương liệu, một số chất hoá học và các chất kim loại nặng gây nguy hại đối với sức khoẻ và có khả năng gây ung thư. Khi người dùng hít một hơi, đèn LED sẽ phát sáng giống như điếu thuốc lá đang cháy đồng thời pin sẽ được kích hoạt bộ phun bên trong, làm nóng dung dịch và tạo ra dạng phun sương mà người dùng có thể hít vào và thở ra như hút thuốc lá điếu thông thường. Hàm lượng nicotine sẽ đạt từ 24 đến 36 mg/ml khí thở.
Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, sô cô la, caramen…), có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử. Việc hít kéo dài một số mùi hương (ví dụ diacetyl được sử dụng để tạo mùi hương như bắp rang bơ) có thể gây tổn thương phổi không hồi phục. 
Bên cạnh đó, các phân tích về phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá điện tử cho thấy: người không hút thuốc khi phơi nhiễm thụ động với hơi thuốc lá điện tử hấp thu lượng nicotine tương đương với khi phơi nhiễm với khói thuốc thông thường. Khi phân tích thành phần không khí trong nhà ở nơi có người hút thuốc lá điện tử thấy gia tăng đáng kể lượng nicotine trên tất cả các bề mặt, có nồng độ cao của các hạt siêu mịn, nồng độ các chất gây ung thư hydro carbua vòng thơm tăng 20%, nồng độ nhôm tăng gấp 2,4 lần sau khi hút thuốc lá điện tử; các chất benzene, toluene, và 2,5 - dimethylfuran được thấy trong thành phần khói thở ra.
Có thể thấy với các thành phần như vậy trong không khí phòng sau khi hút thuốc lá điện tử thì việc phơi nhiễm thụ động lâu dài với khói thuốc lá điện tử hoàn toàn có thể gây ra những ảnh hưởng đối với sức khoẻ của người xung quanh. Vì vậy để bảo đảm sức khỏe những ai chưa hút thuốc lá thì hãy đừng bao giờ hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử. 

Thùy Vy (Tổng hợp)