Thanh, kiểm tra gần 1.000 cơ sở trong Tháng Hành động vì An toàn thực phẩm

26/05/2022 15:27 Số lượt xem: 1428
Trong Tháng Hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2022 diễn ra từ ngày 15-4 đến ngày 15-5, toàn tỉnh đã thành lập 138 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ở các tuyến tỉnh, huyện, xã; tiến hành kiểm tra 982 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Kết quả, 111 cơ sở có vi phạm, trong đó xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 cơ sở với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Đoàn thanh tra liên ngành về ATTP tỉnh lấy mẫu kiểm nghiệm một mẫu bao bì trong đợt kiểm tra Tháng Hành động vì ATTP.

 

Các đoàn thanh, kiểm tra đã tiến hành lấy 23 mẫu để kiểm nghiệm, trong đó 12 mẫu được gửi xét nghiệm tại labo, 11 mẫu xét nghiệm nhanh, toàn bộ 23/23 mẫu cho kết quả đạt chỉ tiêu theo quy định.

Qua đợt kiểm tra trong Tháng Hành động vì ATTP cho thấy, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP các cấp thường xuyên được củng cố và kiện toàn; các hoạt động phối hợp liên ngành được tăng cường, đẩy mạnh và được tổ chức có hiệu quả; có sự tham gia, phối hợp ngày càng chủ động của các cấp, các ngành, được nhân dân hưởng ứng. Công tác thanh tra, kiểm tra gắn liền với việc tuyên truyền Luật ATTP để người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hiểu và làm đúng theo quy định của pháp luật…

Tuy nhiên, nhận thức và ý thức chấp hành quy định pháp luật của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm, dịch vụ ăn uống mặc dù đã có chuyển biến song vẫn còn nhiều hạn chế. Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vì chạy theo lợi nhuận, cố tình sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn, chất lượng.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở phải đóng cửa trong thời gian dài. Khi mới hoạt động trở lại, việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm còn hạn chế: Chưa trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất, kinh doanh; chưa cập nhật kiến thức ATTP và khám sức khoẻ thường xuyên cho chủ cơ sở và nhân viên; công tác vệ sinh tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ chưa bảo đảm…

V.H