Số ca lại tăng, WHO bắt đầu truy tìm đậu mùa khỉ ở Đông Nam Á

27/05/2022 14:24 Số lượt xem: 2279
Trong bối cảnh số ca nhiễm/nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ toàn cầu đã lên hơn 300, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vùa đề nghị hợp tác với ICMR - Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ (ICMR-NIV) để kiểm tra các trường hợp nghi ngờ ở Đông Nam Á.

Theo The Hindu Times, ICMR-NIV là đơn vị xét nghiệm từng phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên trong cả nước và sau đó phân lập được virus, bao gồm các biến chủng cần được quan tâm.

Đề nghị đến từ văn phòng của WHO tại Ấn Độ yêu cầu phòng thí nghiệm này mở rộng phạm vi xét nghiệm chẩn đoán, hỗ trợ các quốc gia thành viên khu vực Đông Nam Á lân cận khi có trường hợp nghi nhiễm.

Virus đậu mùa khỉ.

 

Theo WHO, khu vực Đông Nam Á chiếm 1/4 dân số thế giới, 40% người nghèo toàn cầu và khoảng 30% gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Ở nhiều nước, năng lực xét nghiệm, chẩn đoán và kiểm soát các mầm bệnh mới nổi còn hạn chế.

Theo Giám đốc ICMR-NIV Priya Abraham, đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ mở rộng hỗ trợ về xét nghiệm cho các nước trong khu vực. "Chúng tôi đã làm điều đó đối với Covid-19. Đối với đậu mùa khỉ, chúng tôi đã đồng ý về nguyên tắc hỗ trợ và sẽ chờ đợi yêu cầu chính thức từ các quốc gia".

Tiến sĩ Abraham cho biết hiện Ấn Độ chưa phát hiện ca đậu mùa khỉ nào, nhưng nhận định những đợt bùng phát ngoài phạm vi châu Phi gần đây là bất thường. "Hiện tại chúng tôi đang áp dụng chính sách chờ và theo dõi. Có 2 nhóm phòng thí nghiệm của viện đã sẵn sàng để thực hiện các xét nghiệm" - bà nói thêm.

Trong một cuộc họp giao ban trực tuyến ngày 26-5, bà Maria Van Kerhove, nhà dịch tễ học cao cấp của WHO, cho biết hiện đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 quốc gia trước đây không lưu hành dịch bệnh và dự kiến con số này sẽ còn tăng thêm.

"Chúng tôi chờ đợi sẽ có nhiều ca hơn. Chúng tôi đang yêu cầu các quốc gia tăng cường giám sát" - hãng tin Reuters dẫn lời bà Kerhove.

Thống kê mới nhất của WHO cho biết hiện toàn thế giới đã có khoảng 200 ca đậu mùa khỉ được xác nhận và hơn 100 ca nghi nhiễm, tức có triệu chứng đặc trưng nhưng chưa được xét nghiệm khẳng định.

Nguồn: (NLĐO)