Những cách làm hiệu quả để phát triển đảng viên ở Đảng bộ Yên Phong

13/03/2023 18:50 Số lượt xem: 1691
Cùng với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, Đảng bộ huyện Yên Phong luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên (ĐV) và có nhiều giải pháp tích cực để triển khai công tác này một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Đảng bộ huyện Yên Phong hiện có 48 chi bộ, đảng bộ cơ sở (trong đó 31 chi bộ cơ sở, 17 đảng bộ cơ sở) với gần 5.000 ĐV. Xác định, phát triển ĐV là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, những năm qua, các cấp ủy đảng luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Hằng năm, trong Nghị quyết của các cấp ủy đảng về thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Quân nhân sau xuất ngũ là nguồn lực quan trọng để các cấp ủy theo dõi, tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.


Bí thư Đảng ủy xã Đông Phong Ngô Chí Thảo cho biết: “Thực hiện hướng dẫn của Huyện ủy về công tác phát triển Đảng, hằng năm, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết về công tác phát triển đảng và phân công các đồng chí ủy viên phụ trách, nắm bắt địa bàn theo dõi, giúp đỡ, giao chỉ tiêu cho từng chi bộ. Đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Đảng ủy xã yêu cầu thường xuyên phát động các phong trào thi đua, từ đó phát hiện nhân tố tích cực để giới thiệu nguồn kết nạp cho Đảng. Đối với những đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ hoặc sinh viên sau tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng trở về địa phương lập nghiệp, Đảng ủy xã giao kế hoạch cho các chi bộ, hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên quan tâm tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng, định hướng mục tiêu, lý tưởng, truyền thống lịch sử của Đảng, để thế hệ trẻ được rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Hằng năm, Đảng bộ xã kết nạp được từ 7-9 đảng viên, năm 2022, Đảng bộ xã kết nạp được 8 đảng viên nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 236 đồng chí”.
Đồng chí Nguyễn Văn Giảng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Yên Phong khẳng định: Công tác phát triển ĐV là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành nhiều văn bản, nghị quyết với các giải pháp “căn cơ” nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển đảng viên; phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ phụ trách, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác tại các Đảng bộ xã, thị trấn và tham gia sinh hoạt tại chi bộ cơ sở, từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt và có các hướng dẫn, giải pháp cụ thể trong công tác tạo nguồn, phát triển Đảng. Huyện ủy cũng chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung xây dựng các đoàn thể quần chúng vững mạnh, qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.
Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức phối hợp với Ban Tuyên giáo, Trung tâm Chính trị huyện xây dựng kế hoạch, mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. Do có nhiều giải pháp tích cực, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ huyện Yên Phong kết nạp được gần 400 đảng viên. Kết quả này là tín hiệu đáng mừng trong công tác xây dựng Đảng của địa phương. Tuy nhiên, khó khăn nhất là hiện nay lực lượng thanh niên trẻ tại địa phương phần lớn vào làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, không có thời gian để phấn đấu cũng như tham gia sinh hoạt Đảng, nên số đối tượng là nguồn kết nạp Đảng thuộc diện này sẽ ngày càng ít đi, trong khi đây là nguồn phát triển Đảng chủ yếu.
Trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng và chất lượng ĐV theo Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, Đảng bộ huyện Yên Phong tiếp tục thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển ĐV ở chi bộ thôn, tổ dân phố giai đoạn 2023-2025. Cấp ủy các địa phương phải tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng nhân dân; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tạo cơ hội để họ thể hiện được năng lực, tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng như trong cuộc sống; qua đó, giác ngộ được lý tưởng, ý chí phấn đấu trở thành ĐV của quần chúng nhân dân. Từ đó, các tổ chức đảng tìm kiếm, lựa chọn được đối tượng để bồi dưỡng, tạo nguồn cho công tác phát triển ĐV, bảo đảm số lượng và chất lượng ĐV. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; các chi bộ linh hoạt về thời gian sinh hoạt chi bộ, để tạo điều kiện cho ĐV trẻ đang lao động tại các doanh nghiệp tham gia… tăng cường củng cố hệ thống chính trị, không ngừng đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt phù hợp với từng Đảng bộ, chi bộ cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xuân Bình