Đề cao trách nhiệm nêu gương để dân tin, Đảng mạnh

21/03/2023 19:57 Số lượt xem: 1364
Bắc Ninh luôn quán triệt sâu sắc và nhấn mạnh việc nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, là thành phần cốt yếu của đạo đức, văn hóa trong Đảng. Việc nêu gương không phải chỉ là khẩu hiệu, lời nói suông, mà cần có hành động, việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Bởi sự gương mẫu trong lời nói và cả hành động của người đứng đầu sẽ là “mệnh lệnh không lời” thuyết phục cấp dưới noi theo, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, tạo niềm tin trong nhân dân.

 

Đảng bộ tỉnh hiện có 11 Đảng bộ trực thuộc, 577 tổ chức cơ sở đảng với tổng số trên 60 nghìn đảng viên. Nhận thức rõ vai trò nòng cốt của mỗi đảng viên, của từng chi bộ góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng và phát huy vai trò đảng viên.
Nhiều năm về trước, khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn (thành phố Từ Sơn) không có gì nổi bật, dân cư đông, cảnh quan, môi trường còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, những năm gần đây, diện mạo khu phố đã đổi thay rõ nét. Ấn tượng là những tuyến phố sạch đẹp, văn minh, những con đường thoáng đãng, nhà văn hóa khang trang, người dân luôn phấn khởi đoàn kết, tích cực tham gia hoạt động thể dục, thể thao cộng đồng. Với 136 đảng viên, 85% là các đảng viên cao tuổi, khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Đông Ngàn về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đô thị văn minh, Chi bộ khu phố Trần Phú đã xây dựng chương trình cụ thể, thành lập các tổ công tác, phân công các đảng viên trực tiếp đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đặc biệt, đảng viên luôn đi đầu triển khai, thực hiện, tạo sức lan tỏa đến người dân vào cuộc thực hiện nghị quyết. Ông Nguyễn Xuân Hoành, Bí thư Chi bộ khu phố Trần Phú cho biết: “Người dân chỉ nhìn và tin khi mình trực tiếp làm, chứ vận động, nói suông người dân đều không nghe. Vì vậy, triển khai nghị quyết gì, chi bộ cũng phân công đảng viên làm trước, sau đó mới đến người dân, nhất là trong việc duy trì đường thông, hè thoáng. Các đảng viên và gia đình đảng viên cam kết không bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè,… Nhờ sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, bộ mặt đô thị của khu phố Trần Phú luôn khang trang, sạch sẽ”.

 

Cán bộ, đảng viên phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc.


Cũng như các đảng viên Chi bộ khu phố Trần Phú, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, hầu hết cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; tự giác, gương mẫu trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII)… Bên cạnh đó, người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn thực hiện gương mẫu trên các mặt về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trách nhiệm trong công tác, luôn có nhiều sáng kiến cải tiến chất lượng công việc; mạnh dạn trong công tác tự phê bình và phê bình và phải giữ gìn mối quan hệ mật thiết với nhân dân.
Điều này được biểu hiện rõ qua việc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo đột phá, đem lại hiệu quả cao, tập trung vào những việc mới, việc khó. Điển hình như nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; lựa chọn được những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đổi mới nhận thức, nâng cao chất lượng và trách nhiệm công chức, công vụ; quản lý đất đai, bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...
Song song với đó, việc nhận định những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, điều hành và nguyên nhân của những hạn chế là nhiệm vụ cũng được người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện. Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, bổ sung, sửa đổi hoàn chỉnh quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương mình sát với tình hình thực tế; rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các nội quy, quy chế, quy trình xử lý công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó cụ thể hoá trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong thực thi nhiệm vụ theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ mối quan hệ trong xử lý công việc. Đồng thời, chủ động rà soát những vấn đề cấp bách, những việc cần làm và khắc phục ngay ở mỗi địa phương, đơn vị mình, từ đó chỉ đạo kịp thời thực hiện... Với những biện pháp chỉ đạo cụ thể, sát thực, vị trí hạt nhân, vai trò lãnh đạo ở cơ sở của tổ chức cơ sở đảng, vai trò của đảng viên tiếp tục được khẳng định và phát huy. Đặc biệt, hằng năm, số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt tỷ lệ cao đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.
Kiểm điểm hoạt động của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2022, tại hội nghị lần thứ 15, (tháng 12-2022), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, từng đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu và động viên gia đình gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng rèn luyện đạo đức, tác phong, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện;.... Đây chính là yếu tố quan trọng để xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền; là nhân tố quyết định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết của Tỉnh ủy.

Xuân Bình