Sáng tạo sản phẩm từ chất thải nhựa - Một cuộc thi nhiều ý nghĩa

28/11/2019 08:37 Số lượt xem: 7398
Giữa tháng 10 vừa qua, một cuộc thi giàu tính sáng tạo, mang nhiều ý nghĩa lần đầu tiên được phát động đã thu hút sự tham gia của hầu hết các khoa, phòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hướng tới chủ đề chung “Vì một môi trường xanh của bệnh viện”, mỗi tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo, biến hóa từ chất thải nhựa hằng ngày đã mang đến những bất ngờ cho hội thi và cho chính Ban tổ chức. 

Tự tin, cuốn hút khi dẫn lời giới thiệu về mô hình “Bệnh viện xanh yêu thương” của khoa Xét nghiệm, giọng nói ấm áp của kỹ thuật viên Nguyễn Thị Phương Thảo truyền qua chiếc micro: “Đây là hình ảnh khu nhà 11 tầng khang trang, hiện đại và là ngôi nhà chung của chúng tôi. Tông màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp và tràn đầy tình yêu thương. Như quý vị đã thấy, từ những chai và cốc đã bỏ đi, chúng tôi đã tạo nên hộp bút, bể cá, lọ hoa với đủ sắc màu, bảo đảm thẩm mỹ lại giảm chi phí mua vật dụng và giảm lượng rác thải nhựa… Chúng tôi muốn gửi gắm một thông điệp tới tất cả mọi người: Hãy chung tay xây dựng bệnh viện thành môi trường xanh yêu thương…”. Mỗi tác phẩm nghệ thuật được giới thiệu tại hội thi “Sáng tạo các sản phẩm từ chất thải nhựa tái chế” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều mang đến một thông điệp, tất cả tạo nên sự đa dạng, phong phú từ ý tưởng cho đến cách thể hiện. 

 

Mô hình “Bệnh viện Xanh” của khoa Chẩn đoán hình ảnh.


Cũng từ những vật dụng thường thải ra môi trường, những đôi tay khéo léo đến từ khoa Khám bệnh đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm có thể trưng bày rất đẹp mắt. Hai chú voi ngộ nghĩnh được tạo ra từ những chai nhựa nhiều kích cỡ đã qua sử dụng, chiếc đèn ngủ hoa hồng được làm từ cao su lót sàn gỗ, còn chậu hoa “siêu to, siêu khổng lồ” là tạo hình của những vỏ chai nước 5L và chai nước ngọt 1.5L đã qua sử dụng, bóng nhựa đã hỏng của trẻ nhỏ, được trang trí thêm giấy màu dán, thân cây từ ống nhựa, chậu cây là 1 chiếc xô nước cũ kỹ… Nếu không được điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng Nhung giới thiệu tỉ mỉ như vậy, người xem hẳn khó có thể hình dung được những “tác phẩm” nghệ thuật ấy được tạo ra hoàn toàn từ rác thải. “Khoa Khám bệnh là “cửa ngõ” của bệnh viện, nơi tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với bệnh nhân, những bông hoa nhiều màu sắc giống như mỗi nhân viên trong khoa, luôn nở nụ cười thân thiện, gần gũi với người bệnh” - chị Nhung chia sẻ. 
Nói về ý nghĩa tác phẩm của khoa mình, chị Trần Tú Anh, Điều dưỡng trưởng khoa Thăm dò chức năng cho biết “Sau khi tiếp cận với các y bác sĩ khoa Khám bệnh, khoa chúng tôi là nơi bệnh nhân chờ đợi làm các kỹ thuật cận lâm sàng. Ý tưởng xây dựng môi trường xanh cho bệnh nhân được chúng tôi nhen nhóm khi hiểu được tâm trạng, tâm lý đang đau đớn, mệt mỏi, lo lắng của họ. Trước những màu xanh mát mắt, hẳn nỗi đau, sự lo lắng ấy cũng bớt đi ít nhiều. Sản phẩm của chúng tôi là những bồn cây nhỏ được sáng tạo từ những chai nước dùng trước khi bệnh nhân thụt tháo chuẩn bị nội soi đại tràng, trực tràng. Sản phẩm sau khi dự thi có thể dùng trang trí trong khoa với hy vọng sẽ khiến nhiều bệnh nhân vui mắt”. 
Kỹ thuật viên Vũ Thị Thanh Nhàn, khoa Chẩn đoán hình ảnh đưa tay giới thiệu từng chi tiết trên sản phẩm của khoa mình “Mô hình Bệnh viện Xanh của chúng tôi được làm từ toàn bộ rác thải hàng ngày của khoa như: Tấm nhựa trong phim X.quang, lõi giấy siêu âm, cùng với ống hút, chai nhựa, hộp sữa chua, thìa nhựa… Với cán bộ y tế, nơi đây gắn bó ít nhất 8 tiếng/ ngày, còn với bệnh nhân, đó là nơi họ sinh hoạt 24/24, do đó môi trường cần xanh, sạch, đẹp mới bảo đảm sức khỏe”. 

 

Bản đồ Việt Nam được sáng tạo từ ống hút nhựa.


Cũng phải kể đến nhiều nữa những “tác phẩm” nghệ thuật được bàn tay khéo léo của các y bác sĩ nơi đây tạo hình như: Bản đồ Việt Nam từ ống hút, bể cá cảnh mini từ bình nước uống 20L… bên cạnh những chậu cây cảnh, chậu hoa nhỏ xanh tươi, đa dạng hình dáng, màu sắc… Tuy là lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã hội tụ được nhiều tác phẩm thể hiện đúng chủ đề, có ý nghĩa, mang đặc trưng riêng của từng khoa, phòng, đồng thời giàu tính nghệ thuật, lạ, độc đáo và đẹp mắt, có giá trị sử dụng. 
Về việc hiện thực hóa các nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế tại bệnh viện hạng I, quy mô 1.000 giường, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chủ tịch Công đoàn bệnh viện cho biết: “Hội thi “Sáng tạo các sản phẩm từ chất thải nhựa tái chế” được chúng tôi lên kế hoạch tổ chức ngay sau khi Bộ Y tế triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời khuyến khích mọi người sử dụng chất thải nhựa vào những việc có ích. Bất ngờ nhất là sự tham gia của phần lớn số khoa, phòng với tinh thần rất hào hứng. Sau hiệu ứng tích cực của sự kiện này, cũng liên quan đến các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa tại bệnh viện, chúng tôi sẽ phát động thêm các phong trào nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của cả nhân viên y tế và người bệnh, người nhà người bệnh để lượng rác thải ra ngoài môi trường là hạn chế nhất”. 
Có thể thấy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị tích cực nhất ngành Y tế Bắc Ninh hưởng ứng và triển khai thực hiện việc giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa bằng nhiều việc làm thiết thực. Tin rằng, với hiệu ứng và dư âm tốt đẹp, hội thi sẽ góp phần lan tỏa  phong trào giảm chất thải nhựa trong ngành Y tế nói riêng và trong cộng đồng nói chung. 

Việt Hoa