Công đoàn BHXH tỉnh đạt nhiều thành tích năm 2020

22/02/2021 20:18 Số lượt xem: 1074
Năm 2020, mặc dù khối lượng công việc chuyên môn nhiều, nhân sự thiếu, song với sự nỗ lực, cố gắng, tập thể cán bộ, đoàn viên công đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phấn đấu hoàn thành tốt các mặt công tác.

Nổi bật là tổ chức sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua chuyên đề tạo động lực phấn đấu trong mỗi cán bộ, đoàn viên, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2020 của cơ quan BHXH tỉnh; tăng cường chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho cán bộ đoàn viên; quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác nữ công, hoạt động xã hội, văn hóa thể dục thể thao tiếp tục được cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tham gia và đạt được kết quả tích cực, nội bộ đoàn kết, thống nhất.
Với những kết quả đạt được, công đoàn BHXH tỉnh vinh dự được nhận Cờ thi đua Công đoàn cơ sở xuất sắc trong phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn năm 2020 của Liên đoàn Lao động tỉnh; tập thể công đoàn cơ sở thành viên Văn phòng BHXH tỉnh được tặng Bằng khen chuyên đề “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; 2 đoàn viên được tặng Bằng khen… Năm 2021, công đoàn BHXH tỉnh đề ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, góp phần cùng cơ quan hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nâng cao chất lượng KCB BHYT
Năm 2020 các cơ sở khám, chữa bệnh đã phối hợp với cơ quan BHXH triển khai và thực hiện tốt các nội dung hợp đồng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đã ký, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại như: Một số cơ sở thay đổi về nhân lực, thực hiện thêm các dịch vụ kỹ thuật mới, thuốc, vật tư y tế phát sinh chưa kịp thời thông báo với cơ quan BHXH làm ảnh hưởng đến việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; một số cơ sở KCB chưa thực hiện đúng nội dung trong Thông tư 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế, chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu liên thông chi phí KCB BHYT lên Cổng thông tin Giám định BHYT đối với những trường hợp cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện; một số cơ sở thực hiện dịch vụ kỹ thuật khi chưa có Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền; chưa nghiên cứu kỹ quy định, hướng dẫn đẩy danh mục thuốc, vật tư y tế dù đã có hướng dẫn trên phần mềm… Hiện nay, BHXH tỉnh đang tích cực, phối hợp với ngành Y tế tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB BHYT.
Được biết, năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT đối với 39 cơ sở, đầu mối KCB công lập và ngoài công lập đủ điều kiện.
Gần 10 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp
Năm 2020, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh triển khai nhiều hoạt động tích cực để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động mất việc. Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHTN cho người lao động bằng các hình thức như trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang website của Trung tâm, trực tiếp tại các hội nghị, hội thảo... trong đó đã in cấp phát 6.000 tờ rơi về BHTN; xây dựng và treo 80 băng rôn thông tin về BHTN tại các khu vực đông dân cư, khu, cụm công nghiệp... Trong năm đã có 10.454 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; 9.909 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 311 người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; chuyển hưởng trợ cấp đi nơi khác cho 16 người; tiếp nhận hưởng trợ cấp thất nghiệp của 36 người từ địa phương khác về. Trong năm cũng đã có 1.138 người chấm dứt trợ cấp thất nghiệp do có việc làm; hỗ trợ học nghề cho 79 người và tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 10 nghìn lượt người thất nghiệp...

Lê Đại