Lưu giữ những khoảnh khắc đẹp

28/05/2020 19:20 Số lượt xem: 1372
Ba lô nặng trĩu đồ nghề, máy ảnh, chỉ cần biết thông tin nơi đâu có khung cảnh đẹp là những nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Ninh lại lên đường. Hành trang của họ là niềm đam mê, say cháy với những góc chụp để kịp thời ghi lại khoảnh khắc đẹp của cuộc sống, thiên nhiên, con người trên khắp các vùng quê Việt Nam.

Chúng tôi cùng đoàn nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Ninh đi thực tế tại làng tranh dân gian Đông Hồ và di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp (Thuận Thành), được chứng kiến và hòa mình trong niềm đam mê ấy mới hiểu được để có một tác phẩm gây ấn tượng với độc giả những nghệ sĩ nhiếp ảnh đã phải lăn lộn, đổ bao mồ hôi, công sức. Ngoài máy ảnh và các phương tiện kèm theo, còn phải nắm vững kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh và hơn nữa phải có mắt nghệ thuật tinh tế, hiểu sâu về góc độ, ánh sáng, bố cục... Trong chuyến đi thực tế này, chúng tôi ấn tượng nhất với chị Lưu Lan Phương và Đỗ Mai Phương trong Chi hội Nhiếp ảnh Bắc Ninh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh). Áo chống nắng, mũ đội đầu, bình nước giữ nhiệt, ba lô trên vai (bên trong nào máy ảnh, ống kính…), dường như mọi hành trang của 2 chị đều luôn sẵn sàng cho những cung đường dài đi tìm khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Chị Lưu Lan Phương tâm sự: “Để có được một bức ảnh đẹp có khi phải đứng giữa trời nắng nóng, hay cả những ngày mưa rào, giông bão... Mỗi chuyến đi, dù thành công hay thất bại tôi cũng cảm thấy vui và có thêm kinh nghiệm, động lực để tiếp tục cống hiến, rút ra bài học cho lần chụp sau”. Được biết, sau chuyến thực tế này, các chị có kế hoạch để lên vùng núi Sapa tác nghiệp. Niềm đam mê nhiếp ảnh của các chị cũng không kém gì đấng mày râu, có dịp là lại xách máy đi khắp mọi miền đất nước để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người.
Qua buổi thực tế tại làng tranh dân gian Đông Hồ, chùa Bút Tháp, chúng tôi càng hiểu hơn về niềm đam mê với ảnh nghệ thuật của những nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Ninh. Giữa thời tiết nắng nóng 39-400C những tay máy vẫn ra sân tìm góc chụp, rồi hướng dẫn mẫu đi, đứng thế nào cho đẹp khuôn hình. Họ có thể đứng hàng giờ bấm máy ở các góc chụp ảnh khác nhau. Vừa lau giọt mồ hôi trong khi tác nghiệp, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng Đức Hiệp, 71 tuổi có hơn 30 năm say cháy với ảnh nghệ thuật chia sẻ: “Theo đuổi ảnh nghệ thuật đầu tiên phải có niềm đam mê, kiên trì, bền bỉ với nhiếp ảnh, sau đó cần sự sáng tạo, tìm tòi, phát hiện đề tài mới trong cuộc sống. Ánh sáng, bố cục, ý ảnh, đường nét đều phải có ý tưởng để tìm ra cái gì là trung tâm của bức ảnh, nghệ thuật nhiếp ảnh là vẽ bằng ánh sáng”.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Ninh tác nghiệp tại làng tranh dân gian Đông Hồ.


Để có được bức ảnh nghệ thuật đẹp, người nghệ sĩ nhiếp ảnh còn phải hiểu được về địa lý, thời tiết, khí hậu, mùa màng và văn hóa-xã hội của từng vùng miền nơi mình sẽ đến tác nghiệp, hiểu được quy luật thiên nhiên để tìm ra giờ vàng khoảnh khắc, chắt lọc điển hình của điển hình trong cuộc sống. Những thợ “săn” ảnh nghệ thuật có thể bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng để sắm một máy ảnh, bỏ nhiều kinh phí cho mỗi chuyến đi nhưng đổi lại họ có niềm vui khi chụp được một bức ảnh nghệ thuật ưng ý. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lại Diễn Đàm (Hà Nội) cho biết: “Nghệ sĩ nhiếp ảnh có khi đứng hàng giờ dưới nắng, vượt hàng trăm cây số đêm hôm để kịp chụp cảnh bình minh trên cao nguyên, đợi chị nông dân ra đồng cấy lúa, đợi anh công nhân vào xưởng… Bức ảnh đẹp, ngoài trang thiết bị, tay nghề, còn cần yếu tố thời điểm nên người chụp phải chấp nhận được những vất vả vừa tốn kém thời gian, tiền bạc nhưng khi chụp được bức ảnh đẹp thì cảm xúc lúc đó không gì tả nổi…”.
Nòng cốt của giới nhiếp ảnh tỉnh là Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) với hơn 30 hội viên, trong đó có 9 người là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh giàu kinh nghiệm như: Phùng Đức Hiệp, Trần Phan, Ngọc Sơn, Quang Bình… Ngoài ra còn có CLB nhiếp ảnh Nam Sông Đuống, CLB Nhiếp ảnh Kinh Bắc với đông đảo thành viên trẻ tham gia sinh hoạt, sáng tác ảnh với những tác phẩm ngày càng có chất lượng. Một số nhiếp ảnh trẻ có tiềm năng và niềm đam mê với ảnh nghệ thuật như: Trần Quý, Lý Việt Dũng…
Ông Ngô Hồng Giang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: Để trau dồi vốn kiến thức và kinh nghiệm cho các hội viên, hàng năm Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tạo điều kiện tổ chức các buổi thực tế, tập huấn nâng cao tay nghề trong và ngoài tỉnh; phát động các hội viên nhiếp ảnh tỉnh tham gia các cuộc thi sáng tác ảnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh các hoạt động sáng tác, phản ánh sinh động những thành tựu trong công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước, các nét đẹp văn hóa truyền thống của tỉnh; tổ chức các cuộc thi ảnh... thu hút ngày càng nhiều người đến với môn nghệ thuật này.
Từ niềm đam mê với ảnh nghệ thuật, những nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Ninh đang hàng ngày, hàng giờ đi đến khắp các vùng miền trong cả nước để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Đây cũng là cách tuyên truyền, quảng bá hiệu quả về hình ảnh quê hương, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè muôn phương.

Minh Hường-Hà Linh