Khơi nguồn sáng tạo từ những chuyến đi

22/11/2021 09:47 Số lượt xem: 522

Những năm qua, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh luôn quan tâm tổ chức các trại sáng tác, nhằm khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho hội viên qua những chuyến đi thực tế bổ ích, thiết thực. Qua mỗi chuyến đi giúp các văn nghệ sĩ có thêm những tác phẩm chất lượng tư tưởng, nghệ thuật ngày càng cao, đáp ứng kịp thời yêu cầu hưởng thụ VHNT, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của xã hội.
Một ngày chớm đông, tôi được tham gia chuyến đi thực tế cùng các hội viên trong chi hội văn xuôi và thơ. Tuy là chuyến đi trong ngày tại địa bàn huyện Thuận Thành nhưng các hội viên đều thể hiện rõ sự phấn chấn, vui vẻ khi được cùng nhau đi tìm cảm xúc mới. Ông Phạm Thuận Thành, Chi hội Phó, Chi hội Văn xuôi (Hội VHNT tỉnh) cho biết: Sau một thời gian dài mọi người hạn chế đi lại vì dịch COVID-19, nay được xách ba lô lên đường đi thực tế, cảm xúc rất khó tả. Văn nghệ sĩ không chỉ đi để khơi nguồn sáng tạo mà còn giao lưu, chia sẻ, trao đổi chuyên môn, truyền lửa cho nhau… Từ trại sáng tác, những tác phẩm VHNT mới ra đời, lan tỏa trong cộng đồng, qua đó gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp cho hôm nay và mai sau.
Với văn nghệ sĩ, sáng tạo tìm xúc cảm mới là một trong những nhu cầu thiết yếu, để có những đứa con tinh thần. Thực tế, để có được những tác phẩm hay, văn nghệ sĩ cần phải trải nghiệm nhiều, đi nhiều, viết nhiều, mở rộng tầm nhìn. Đó có thể là rung động trước cảnh sắc thiên nhiên, vẻ đẹp cuộc sống thôn quê thay da đổi thịt khi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới… Chính những khoảnh khắc đó đã truyền cảm hứng cho các văn nghệ sĩ để ra đời những tác phẩm VHNT mới có chất lượng. Thời gian gần đây, Hội VHNT tỉnh đã tổ chức nhiều trại sáng tác có chủ đề gần gũi với đời sống con người, về miền quê Quan họ, giúp văn nghệ sĩ tìm ra những vẻ đẹp, góc khuất của đời sống như: Trại sáng tác Mỹ thuật trẻ với chủ đề “Về miền di sản Bắc Ninh-Kinh Bắc”; trại sáng tác cây bút tuổi hồng với chủ đề “Chúng em chung tay phòng, chống dịch COVID-19”;  trại sáng tác văn học với chủ đề “Bắc Ninh trong hành trình xây dựng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”… Ở mảng đề tài nào, các văn nghệ sĩ cũng đi sâu phản ánh đời sống của người lao động, công nhân, nông dân; thành tựu trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường; những tấm gương người tốt, việc tốt…

 

Các hội viên chi hội thơ, văn xuôi trong chuyến thực tế tìm hiểu khu lưu niệm danh nhân văn hóa Nguyễn Gia Thiều, thôn Liễu Ngạn, xã Ngũ Thái (Thuận Thành).


Nhà văn Nguyễn Phương Đằng, sinh năm 1943, hội viên cao tuổi chia sẻ: Nhận được thông báo Chi hội mời tham gia trại sáng tác văn học và được đi thực tế, tôi vui lắm, đêm khấp khởi khó ngủ. Tôi đang ấp ủ một truyện ngắn về đề tài nông thôn mới, nông nghiệp, chắc chắn sau chuyến thực tế này sẽ có thêm chất liệu để viết. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều chuyến đi thực tế để bổ sung kiến thức, cảm xúc và tư liệu nóng hổi cho văn nghệ sĩ tỉnh nhà.
Tham gia trại sáng tác là một trong những hoạt động thiết thực để văn nghệ sĩ cùng nhau thâm nhập thực tế, chia sẻ kinh nghiệm và làm mới cho tác phẩm của mình. Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Đỗ Văn Phong cho biết, sau thời gian nghỉ do dịch COVID-19, các hoạt động của Hội VHNT đã và đang được tổ chức. Văn nghệ sĩ tiếp tục hành trình thâm nhập thực tế, bắt kịp với những sự kiện lớn đang diễn ra ở trong và ngoài tỉnh để sáng tạo tác phẩm VHNT có chất lượng. Hằng năm, Hội VHNT tỉnh thường xuyên tổ chức các trại sáng tác. Qua mỗi trại sáng tác đều thu được kết quả khả quan. Tuy nhiên để nâng cao hơn nữa chất lượng, thì tài năng của các văn nghệ sĩ vẫn là yếu tố quyết định.
Văn nghệ sĩ và cuộc sống luôn có mối quan hệ mật thiết. Cuộc sống làm khơi dậy cảm xúc trong văn nghệ sĩ để cho ra đời những tác phẩm và tác phẩm ấy lại tác động trở lại cuộc sống. Trong bối cảnh mới, các văn nghệ sĩ luôn trăn trở tìm tòi đề tài, cách thể hiện không chỉ để được bạn đọc đón đọc mà còn cần có quan điểm, bản lĩnh vững vàng phản ánh chân thực mọi góc cạnh của cuộc sống.
Đối với lực lượng sáng tác trẻ, hằng năm Hội VHNT tỉnh còn tổ chức trại sáng tác tuổi hồng. Các trại này thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nhà thơ Nguyễn Như Hạo, Ban tổ chức trại sáng tác cây bút tuổi hồng khẳng định: Sau mỗi trại sáng tác, các em đều có cái nhìn mới hơn về cuộc sống cũng như các khía cạnh xã hội: kiến thức về VHNT để có những tác phẩm mới về đề tài trường, lớp, quê hương, đất nước phù hợp với trình độ, lứa tuổi của mình.
Mỗi trại sáng tác là một hành trình mang lại nhiều cảm xúc mới cho văn nghệ sĩ Bắc Ninh. Để rồi qua những chuyến đi thực tế ấy sẽ xuất hiện nhiều hơn những con người, vùng đất trên trang viết, trang thơ, bức ảnh, ca khúc… và sự đổi mới của quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc, chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ.

Minh Hường