Nơi ươm mầm VĐV thể thao đỉnh cao

25/03/2022 18:38 Số lượt xem: 1491
Nâng cao chất lượng chuyên môn HLV, đổi mới phương pháp đào tạo phù hợp với tố chất con người, tiềm năng, thế mạnh, truyền thống thể thao của tỉnh; đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện cũng như có chế độ đãi ngộ tưng xứng, kịp thời cho HLV, VĐV… là những giải pháp hữu hiệu đã, đang được triển khai thực hiện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Nhờ đó mà thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh không ngừng khởi sắc, lớn mạnh cả về số lượng cũng như chất lượng, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế cho thể thao tỉnh trên đấu trường trong, ngoài nước.

Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh được thành lập theo Quyết định số 484/QĐ-UBND ngày 28-8-2018 của UBND tỉnh trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Hoạt động thể thao tỉnh và Trung tâm Đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao tỉnh. Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm có chức năng tổ chức, thực hiện kế hoạch huấn luyện, quản lý các đội dự tuyển, đội tuyển trẻ, đội tuyển của các môn thể thao và đào tạo năng khiếu của tỉnh; tham gia thi đấu thể thao theo kế hoạch của sở.
Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tỉnh trong việc định hướng, đầu tư, cùng tư duy đổi mới, năng động của Ban Giám đốc, tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên của tập thể cán bộ, HLV, VĐV, thời gian qua Trung tâm luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm lấy việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo làm thước đo thực hiện nhiệm vụ. Bởi theo lãnh đạo Trung tâm có đào tạo, huấn luyện ra được nhiều VĐV chất lượng thì uy tín, vị thế của Trung tâm nói riêng, ngành TDTT tỉnh nói chung mới được khẳng định, nâng tầm.
Hiện Trung tâm đang đào tạo 398 VĐV ở cả 3 tuyến của 13 môn thể thao gồm: Vật, Cử tạ, Đấu kiếm, Karate, Boxing, Kick Boxing, Wushu, Quần vợt, Judo, Pencank Silat, Điền kinh, Cầu lông và Bóng đá. Đây đều là những môn thể thao phù hợp với tố chất, con người, truyền thống thể thao của tỉnh, nằm trong định hướng phát triển các môn thể thao thi đấu ở Olympic, ASIAD, SEA Games. Các môn đều được Ban huấn luyện xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện, đào tạo theo từng năm, tháng, tuần và giáo án lên lớp hàng ngày. Vì vậy, số lượng và chất lượng VĐV được đào tạo tại Trung tâm luôn bảo đảm tính kế thừa, mỗi cá nhân đều có điều kiện, cơ hội để phát huy hết tố chất, khả năng vốn có. Hàng năm, Trung tâm tiến hành rà soát lực lượng HLV, VĐV, nhằm đánh giá, phân loại trình độ, dự báo khả năng phát triển, trên cơ sở đó có kế hoạch sàng lọc, tuyển chọn bổ sung, thay thế sắp xếp HLV, VĐV cho phù hợp với sự phát triển của từng môn, theo từng giai đoạn. Quá trình huấn luyện nếu nhận thấy VĐV có tố chất, có khả năng tranh chấp huy chương, Trung tâm sẽ lập danh sách cử đi tập huấn tại các đơn vị có điều kiện và thế mạnh như Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Trung tâm Huấn luyện TDTT Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh… để các em có điều kiện hoàn thiện về kỹ năng, chiến thuật một cách bài bản, chuyên sâu.

 

Buổi tập thể lực của các VĐV môn Boxing.


Ông Nguyễn Đức Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Thời gian gần đây, công tác đào tạo và thi đấu mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 bùng phát, song Trung tâm vẫn duy trì tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng VĐV năng khiếu và tập trung đầu tư trọng điểm cho các VĐV có khả năng giành huy chương tại các giải TDTT quốc gia, quốc tế. Năm 2021, dù phải hoãn, hủy nhiều giải đấu Quốc gia, Quốc tế, song các VĐV của Trung tâm vẫn kịp đem về 89 huy chương cấp Quốc gia (22 HCV, 32 HCB, 35 HCĐ). Trung tâm tích cực tham mưu và tổ chức thành công các giải thi đấu cấp tỉnh (giải Cầu lồng, Quần vợt truyền thống tỉnh Bắc Ninh lần thứ XXIII cúp VNPT VINAPHONE năm 2021; Lễ phát động hưởng ứng SEA GAMES 31 giải chạy Nagakawa “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh lần thứ XXV- năm 2021 và lần thứ XXVI- 2022; Giải vô địch Vật tự do, vật dân tộc tỉnh năm 2021; phối hợp tổ chức thành công 2 giải Quốc gia tiền SEA Games là giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc 2021 và giải Quần vợt vô địch Quốc gia - Cúp Hanaka 2021…
Thành tích Trung tâm đạt được là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên khó khăn, thách thức cũng không phải ít: thiếu cơ sở vật chất, nguồn nhân lực VĐV, HLV chất lượng cao, cơ chế đãi ngộ cho cán bộ, HLV, VĐV dù được quan tâm song chưa tương xứng. Để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác đào tạo, thời gian tới Trung tâm quyết tâm đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận theo hướng bền vững. Từng bước nâng cao thành tích thi đấu, giữ vững vị trí, tiến tới thu hẹp khoảng cách trình độ thể thao đối với các đơn vị có thành tích cao trong nước. Tập trung nguồn lực để phát triển TTTTC, tạo bước đột phá ở một số môn trọng điểm có tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Tăng cường hợp tác với các trung tâm TDTT mạnh của các đơn vị, địa phương trong cả nước để giao lưu học tập trao đổi kinh nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho các HLV, VĐV tham gia tập huấn, thi đấu, nâng cao trình độ thể thao. Có chế độ đãi ngộ kịp thời, tương xứng với tài năng của các VĐV, HLV. Hoàn thiện hệ thống đào tạo và huấn luyện VĐV TTTTC theo 4 tuyến của tỉnh, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch về số lượng môn thể thao và số lượng VĐV TTTTC...
Hi vọng những khó khăn, thách thức của đơn vị sẽ sớm được các cấp, ngành chức năng quan tâm tháo gỡ, giúp Trung tâm có điều kiện “cần và đủ” tạo bước đột phá mới trong công tác đào tạo, góp phần nâng cao vị thế của thể thao tỉnh trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Đức Quý