Lan tỏa Chương trình 1 triệu sáng kiến

11/08/2022 18:48 Số lượt xem: 1848
Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được các cấp Công đoàn trong tỉnh hưởng ứng tích cực nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, đồng cam cộng khổ của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đóng góp cho sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Chương trình 1 triệu sáng kiến nhằm vận động, động viên người lao động phát huy, đề xuất các sáng kiến hiệu quả, cách làm hay để hiến kế giúp cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với thực hiện Chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước giai đoạn 2019 - 2023”.
Ngay sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động Chương trình 1 triệu sáng kiến, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đưa ra kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc chỉ đạo các Công đoàn cơ sở bám sát chương trình, hướng dẫn kịp thời, liên tục để đoàn viên, người lao động tham gia; đề nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để chương trình được triển khai ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các ban chuyên môn của LĐLĐ tỉnh thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin, tình hình tham gia và lập nhóm zalo với cán bộ Công đoàn phụ trách ở cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở để thường xuyên tương tác, đôn đốc và động viên CNVCLĐ tham gia chương trình.
Với sự chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn cụ thể từ LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố và Công đoàn ngành nhanh chóng bắt nhịp phổ biến đến từng đoàn viên, người lao động trực thuộc. Trong quá trình triển khai, nhiều cách làm hay, phương pháp tốt được các Công đoàn cơ sở áp dụng, mang lại kết quả rõ rệt.

 

Đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Hyun Jung Vina (Cụm CN Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh) tích cực tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.


Đồng chí Đào Thị Thúy  Nga, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục - đào tạo cho biết: “Để triển khai hiệu quả chương trình, Ban Thường vụ Công đoàn ngành thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ Công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên, cán bộ nhà giáo, người lao động. Trong đó, vận động cán bộ đoàn viên đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động đáp ứng yêu cầu của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; chủ động nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất; bản lĩnh, tâm huyết, linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết các nhiệm vụ được giao. Vận động cán bộ nhà giáo, người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy sáng kiến, sáng tạo, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ… Kết thúc giai đoạn 1, ngành Giáo dục - đào tạo có 451 sáng kiến tham gia chương trình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên, cán bộ nhà giáo, người lao động tích cực tham gia để có nhiều sáng kiến hay hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành”.
Tại huyện Yên Phong, đến tháng 1-8, có 503 sáng kiến được đăng nhập (đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của LĐLĐ tỉnh). Để có kết quả này, theo Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thị Hồng Vinh: LĐLĐ huyện triển khai đến tất cả các Công đoàn cơ sở trực thuộc và được các đoàn viên, CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó, cho thấy tính thi đua, đoàn kết trong CNVCLĐ rất cao với đa dạng các sáng kiến, phù hợp tình hình thực tế của từng đơn vị.
Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình 1 triệu sáng kiến, đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đã tham gia 2.170 sáng kiến, đạt 72,3% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Đồng chí Cáp Văn Huynh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, các sáng kiến tham gia chương trình tập trung vào các nhóm giải pháp như: giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn công tác ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, trong lao động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình, giai đoạn 2 (từ 1-6-2022 đến 31-8-2023), các cấp Công đoàn trong tỉnh phấn đấu đạt 19.000 sáng kiến. LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện các phong trào thi đua lao động trong đoàn viên, CNVCLĐ; đặc biệt là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong đoàn viên, người lao động. Khuyến khích Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở tổ chức các chương trình “Ngày hội sáng kiến”, “Ngày hội ý tưởng sáng tạo” để đoàn viên, người lao động có cơ hội chia sẻ, giới thiệu về các sáng kiến của mình, qua đó lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đồng thuận đưa vào ứng dụng trong thực tế, nhân rộng các sáng kiến hiệu quả…
Với những kết quả đạt được trong giai đoạn 1 và các giải pháp tích cực trong thời gian tới, Chương trình 1 triệu sáng kiến đã trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, cùng với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Thảo Nguyên