Nghề trồng rau ở Hòa Đình

03/12/2019 19:35 Số lượt xem: 2900
Từ lâu người dân khu Hoà Đình, phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) hầu như không cấy lúa mà chỉ trồng rau màu. Nghề trồng rau ở đây được xem như một nghề truyền thống. Toàn khu hiện có hơn 30 ha chuyên trồng rau quanh năm, đầy đủ các loại cho từng mùa và một phần chuyên sản xuất rau giống cung ứng cho các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Nông dân Hòa Đình chăm sóc rau màu.

 

Theo người dân Hòa Đình thì nghề trồng rau ở đây xuất hiện vào những năm đầu miền Bắc xây dựng hợp tác xã nông nghiệp và thực hiện chế độ công điểm đối với xã viên. Bắt đầu từ một số cán bộ hợp tác xã đưa hạt giống về địa phương gieo sau đó lấy cây con cung cấp cho xã viên gieo trồng. Đến nay, nghề này vẫn không hề mai một mà phát triển mạnh mẽ, trở thành nghề sản xuất chính đem lại hiệu quả cao cho người dân. Để tăng hệ số sử dụng đất, hướng tới nền nông nghiệp hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên một diện tích canh tác, chính quyền địa phương đề ra các giải pháp nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp phù hợp với đặc điểm từng cánh đồng gồm vùng chuyên canh trồng màu, phát triển kinh tế trang trại, V.A.C. Trong đó, cây rau được chú trọng phát triển cả về diện tích và chủng loại, tạo thành vùng rau hàng hóa lớn. Người dân đưa tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, phân khu trồng rau sạch trong nhà lưới đem lại lợi ích kinh tế, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Giang, có 3 sào rau giống với đủ các loại cung cấp cho người dân trong và ngoài vùng. Ngoài ra, gia đình thâm canh cả rau thương phẩm, một năm gieo 7 đến 8 lứa rau các loại. Trừ chi phí gia đình chị thu nhập 5 triệu đồng/sào/lứa. Gia đình ông Bùi Trọng Giảng cũng có 3 sào trồng rau, đủ các loại, chủ lực là các loại cải, su hào và rau gia vị, tổng thu nhập mỗi năm đạt 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng…
Ông Đỗ Quang Minh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Võ Cường cho biết: Toàn khu có gần 300 hộ chuyên trồng rau với tổng diện tích hơn 32 ha. Chủ lực là: Cà rốt, su hào, bắp cải, hành tây, cà chua, bí xanh, các loại rau gia vị. Các loại rau màu được trồng xen kẽ, quanh năm nối tiếp nhau tạo vòng quay sử dụng đất khép kín. Trung bình 1 ha trồng màu cho thu nhập 150 đến 200 triệu đồng/năm. Trải qua nhiều năm phát triển nghề, nông dân nơi đây đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý, trong đó có bài học về chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng rau từ phương thức rắc hạt sang đặt hạt theo đúng mật độ và quy trình kỹ thuật. Do thường xuyên được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cùng với tính cần cù chịu khó, người dân dần đúc rút kinh nghiệm trồng rau, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà rau vẫn lên xanh non, bảo đảm an toàn. Vì vậy, cây rau nơi này thực sự phát triển, đạt hiệu quả cao.
Nghề trồng rau ở Hoà Đình ngày càng được hoàn thiện theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân. Phát huy lợi thế gần các khu đô thị, thị trường tiêu thụ lớn, người dân bắt đầu đưa cây rau sang các huyện, thị xã lân cận và cả các vùng như: Hà Nội, Hải Phòng… Trên địa bàn hiện có gần 10 doanh nghiệp tư nhân bao tiêu sản phẩm các loại rau củ, quả của người dân và chợ rau đêm Hoà Đình trở thành đầu mối mua bán rau xanh cho cả vùng, tiêu thụ hàng chục tấn rau mỗi ngày.

Hà Linh