Hành trình đưa Chimax vươn xa

18/11/2022 21:09 Số lượt xem: 1934
Sau nhiều năm vất vả, học hỏi kinh nghiệm cùng sự nhạy bén, tiếp cận công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chị Nguyễn Thị Thơm, sinh năm 1981, Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Thơm Thực, xã Thanh Khương (Thuận Thành) là người đầu tiên của huyện đầu tư dây chuyền hiện đại sản xuất các sản phẩm gia vị- thực phẩm, phân phối tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Sau gần 5 năm hoạt động, đến nay Công ty có 4 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là động lực quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp tục thực hiện mục tiêu vươn xa hơn, đưa các sản phẩm mang thương hiệu Chimax xuất khẩu ra nước ngoài.

Sinh ra trong gia đình thuần nông có 8 anh chị em, chị Thơm sớm rời ghế nhà trường, khăn gói theo chị gái vào Hà Tĩnh làm ăn. Sau những năm lao động cực nhọc, vất vả ở miền đất đầy nắng và gió chị quyết định về quê xây dựng gia đình và khởi nghiệp làm giàu trên chính quê hương. Năm 1999 chị cùng chồng mở cơ sở sản xuất tương ớt, cung cấp cho các quán ăn và cửa hàng tạp hóa ở khu vực Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố lân cận như: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên. Từ những chuyến giao hàng, chị Thơm nhận ra các gia vị thực phẩm để chế biến những món ăn trong bữa cơm mỗi gia đình không thể thiếu. Nghĩ là làm, chị bắt tay vào tìm kiếm thị trường, nguồn nguyên liệu nông sản bảo đảm an toàn phục vụ chế biến và phát triển thêm một số sản phẩm gia vị như: Tương nếp, dấm gạo, mắm tôm, sa tế… Phải đến năm 2018 khi có trong tay số vốn kha khá, chị thành lập doanh nghiệp. Ngoài xây dựng nhà xưởng diện tích 2 sàn khoảng 600m2, chị dành 7 tỷ đồng đầu tư máy móc thiết bị sản xuất, chế biến đến đóng gói đều theo dây chuyền khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm. Tất cả các nguyên liệu đầu vào đều có địa chỉ cung cấp uy tín và hoàn toàn từ thiên nhiên. Bởi theo chị, đây là một trong những điều kiện không thể thiếu để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất nhỏ, qua quá trình phấn đấu, nỗ lực tìm hiểu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm uy tín, chất lượng được người tiêu dùng đón nhận. Đến nay, Công ty sản xuất hơn 70 mã sản phẩm gia vị thực phẩm các loại, được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và phân phối ở trên 30 tỉnh thành từ miền Trung trở ra. Các sản phẩm của Công ty tham gia chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2022 đạt 4 sao bao gồm: Tương ớt, dấm gạo nếp, lẩu thái và giả cầy. Những sản phẩm này đều mang thương hiệu Chimax và là gia vị thân thuộc trong gian bếp của các bà nội trợ.

 

Chị Nguyễn Thị Thơm giới thiệu những sản phẩm vừa đạt chứng nhận OCOP 4 sao.


Điều đáng ghi nhận là số sản phẩm nước xốt hoàn chỉnh như: xốt ướp gà, thịt, cá nướng; bò xốt vang, xốt muối kim chi, sườn xào chua ngọt... mới đưa vào sản xuất cuối năm 2021 nhưng cũng nhanh chóng khẳng định được thương hiệu. Minh chứng thực tế là các sản phẩm này đã được Liên hiệp các hội KH & KT Việt Nam, Ban tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tặng huy chương Vàng, Cúp vàng thương hiệu nổi tiếng và danh hiệu thực phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng. Trong nụ cười rạng ngời hạnh phúc, chị Thơm cho biết bí quyết thật đơn giản: Phải biết đặt đạo đức nghề nghiệp và mục tiêu chất lượng sản phẩm lên trên hết, coi mình là người đầu tiên dùng sản phẩm của chính mình, sau đó mới đến người tiêu dùng. Chị luôn ưu tiên sử dụng trước hết các sản phẩm nông nghiệp của nông dân địa phương, nông dân trong tỉnh để làm nguồn nguyên liệu sản xuất.
Xuất phát từ niềm say mê các loại gia vị thực phẩm, mong muốn cung cấp sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý tới mọi đối tượng khách hàng, chị Thơm mất gần 20 năm lăn lộn tìm kiếm thị trường. Chị thổ lộ: “Để có được thành công, tôi gặp không ít thất bại, thậm chí có lúc tưởng như không còn cơ hội tiếp tục được nữa. Còn nhớ năm đầu thành lập doanh nghiệp, khi mở rộng quy mô sản xuất, tôi liên tiếp gặp thất bại, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhưng càng khó khăn, càng khiến tôi có thêm động lực bước tiếp. Tiếp tục lao vào nghiên cứu thị trường và tìm ra nguyên nhân thất bại, tôi đã mời được chuyên gia Kiều Văn Quang làm Giám đốc sản xuất của Công ty (một chuyên gia nổi tiếng trong ngành chế biến thực phẩm của Việt Nam) và cả đội ngũ cán bộ kinh doanh đầy nhiệt huyết từ Sài Gòn ra, để rồi hôm nay thành công đã mỉm cười…”.
 Doanh thu năm 2021 của Công ty đạt 30 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 30 lao động trực tiếp và 50 lao động thị trường. Mục tiêu của Công ty là mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nguồn hàng hóa cung ứng cho thị trường cả nước. Trước mắt, hết năm 2022, Công ty cho ra thêm 4 sản phẩm mới, doanh thu tăng khoảng 15% so với năm trước. Năm 2023, phấn đấu có thêm từ 5 đến 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP và 5 sản phẩm được xuất khẩu. Chị Thơm chia sẻ:  “Đây mới chỉ là thành quả bước đầu, hành trình đưa sản phẩm thương hiệu Chimax vươn xa vẫn còn nhiều thử thách. Để đạt được những hoạch định đề ra, tôi mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất tách khỏi khu dân cư, xây dựng kho lạnh bảo quản nông sản tươi cũng như chủ động được nguyên liệu đầu vào; mong muốn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ chính sách của tỉnh, Nhà nước để giảm chi phí đầu vào đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng kinh doanh đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường ngành hàng thực phẩm gia vị…”.
Với niềm đam mê, sự nhạy bén, năng động cùng sự đồng hành của chính quyền các cấp, tin rằng doanh nghiệp thực phẩm Thơm Thực và sản phẩm thương hiệu Chimax tiếp tục khẳng định vị thế và vươn xa không chỉ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.

Hà Linh