Phục hồi hệ sinh thái cần những hành động quyết liệt

21/06/2021 09:45 Số lượt xem: 2905
Ngày Môi trường thế giới được Liên hợp quốc phát động hàng năm vào ngày 5-6 nhằm khuyến khích, thúc đẩy nâng cao nhận thức và hành động về bảo vệ môi trường trên toàn cầu. Với chủ đề “Phục hồi hệ sinh thái”, Ngày Môi trường thế giới năm nay nhằm tập hợp sự đoàn kết của các quốc gia cùng tham gia bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên thế giới, vì lợi ích của con người và thiên nhiên. Đây cũng là sự kiện khởi động cho Thập kỷ Liên hợp quốc về phục hồi hệ sinh thái (2021-2030).

Những năm qua, cùng với những thành tựu quan trọng đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội thì công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của tỉnh cũng có những chuyển biến tích cực, bảo đảm cho quá trình phát triển bền vững. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, nguy cơ ô nhiễm môi trường và những tác động tiêu cực của việc suy thoái hệ sinh thái đang là một thách thức, trở ngại lớn, gây sức ép đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội của tỉnh. Vì vây, công tác BVMT, phục hồi hệ sinh thái đã được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Nổi bật là việc lựa chọn thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có công nghệ sản xuất sạch, thân thiện với môi trường; tập trung đầu tư, hỗ trợ rất lớn cho lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, nước thải; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, hành động về BVMT… thì tỉnh cũng kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BVMT, bảo vệ hệ sinh thái.
Sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt đó của tỉnh tiếp tục được thực hiện trong bối cảnh nguy cơ về ô nhiễm môi trường, phá hủy hệ sinh thái vẫn đang hiện hữu, nhất là khi sức ép về phát triển đô thị, công nghiệp của tỉnh ngày càng mạnh mẽ. Vì sự phát triển bền vững cho chính quê hương, đất nước và cho cả nhân loại, các cấp, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cần quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về  công tác BVMT, bảo vệ hệ sinh thái. Từ đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT, bảo vệ hệ sinh thái bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và hiệu quả nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của toàn dân, từ mỗi cá nhân, hộ gia đình đến cộng đồng dân cư. Tùy theo từng điều kiện cụ thể, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần duy trì và đẩy mạnh các phong trào, huy động mọi người dân hưởng ứng và tham gia tích cực các hoạt động làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, nước thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư; tích cực tham gia chiến dịch trồng mới 1 tỷ cây xanh… Đặc biệt cần có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở một số địa phương, kiên quyết xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực BVMT, cũng như phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể, tổ chức có nhiều thành tích trong BVMT… nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cùng chung tay BVMT, bảo vệ hệ sinh thái trên địa bàn.
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới chính là dịp để mỗi cấp, ngành và mỗi người dân chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm, chung sức, đồng lòng tham gia thực hiện các hoạt động BVMT, bảo vệ hệ sinh thái, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Đây không chỉ là vấn đề trước mắt mà phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, để các hoạt động BVMT trở thành một nét đẹp truyền thống được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần BVMT, bảo vệ hệ sinh thái và sự sống cho nhân loại.

Nguyên Phương