Tuổi trẻ là mùa Xuân

24/11/2019 18:06 Số lượt xem: 1631
Bài 2: Vì sự bình yên của nhân dân

Không quản nắng mưa, sớm tối, nhận nhiệm vụ là lên đường, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao… đó chính là những cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm hình sự
Khi nói về Thượng úy Nguyễn Công Anh, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (từ tháng 9-2019 đến nay chuyển công tác về Đội Tổng hợp), Công an huyện Tiên Du, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều có chung nhận xét: Anh là một cán bộ điều tra năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, được lãnh đạo tin tưởng, đồng đội mến phục.
Thượng úy Nguyễn Công Anh (đầu tiên bên trái) tham gia hiến máu tình nguyện.

Thượng úy Nguyễn Công Anh luôn tâm niệm: “Dù ở lĩnh vực nào, bản thân cũng phải mang hết tâm trí và sức lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc thù làm nhiệm vụ của một cán bộ điều tra nên có những vất vả và nhiều áp lực, không chỉ đòi hỏi sự nhiệt tình, tâm huyết mà còn phải thường xuyên trau dồi, rèn luyện, nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, nhạy bén trong phán đoán, từ đó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Tâm huyết với nghề cộng với những tố chất, sự nhạy bén, linh hoạt của người làm công tác điều tra hình sự, những năm qua, anh cùng đồng đội đã điều tra hàng chục vụ án. Đơn cử vừa qua, thực hiện kế hoạch cao điểm về đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, anh trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ trong Đội tham gia phá thành công nhiều vụ việc liên quan, góp phần vào thành tích chung của đơn vị, được lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Tiên Du tuyên dương, khen thưởng.
Thượng úy Nguyễn Công Anh cho biết: “Cái khó trong đấu tranh tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến “tín dụng đen” là đa số các đối tượng ngoài địa bàn, có tổ chức chặt chẽ thành hệ thống, luôn đề cao cảnh giác, sử dụng thủ đoạn ngày càng tinh vi, trang thiết bị công nghệ cao. Trong khi đó, nạn nhân bị các đối tượng đe dọa lại thường không dám tố giác; vụ việc xảy ra trong thời gian dài, chứng cứ thu thập hạn chế. Thêm vào đó, các quy định pháp luật để xác định hành vi vi phạm hành chính về cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự còn chưa thống nhất… Song, mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi đều ý thức được trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.
Trong chuyên án mang bí số “519L”, ngày 15-5-2019, Thượng úy Nguyễn Công Anh cùng tập thể Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du tiến hành kiểm tra hành chính cửa hàng “Hỗ trợ tài chính công nhân” đã tháo biển hiệu ở Đồng Xép, Hoàn Sơn do đối tượng Trần Đức Khải ở Xuân Lâm (Thuận Thành) làm chủ, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng. Bước đầu xác định từ tháng 10-2018 đến thời điểm bị bắt, đã cho 490 lượt người vay với tổng số tiền là 913 triệu đồng, lãi suất 8 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương 288%/năm, thu lợi bất chính khoảng 110 triệu đồng. Tiếp tục đấu tranh mở rộng, ngày 18-6-2019, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện tiến hành kiểm tra hành chính cửa hàng “cầm đồ 68” tại Dương Húc, Đại Đồng do Mai Văn Tam làm chủ và Hoàng Văn Duẩn làm quản lý, đều ở Hải Hậu, Nam Định, phát hiện có dấu hiệu cho vay lãi nặng, thu giữ hồ sơ, sổ sách và đồ vật liên quan. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận từ tháng 5-2018 đến thời điểm bị bắt giữ đã cho vay với tổng số tiền khoảng 340 triệu đồng với lãi suất từ 180%/năm đến 288%/năm…
Thượng úy Nguyễn Công Anh cũng tham gia phá thành công nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng cướp, cướp giật tài sản. Điển hình, tháng 6-2019, tại địa bàn Khu công nghiệp Tiên Sơn và Đại Đồng-Hoàn Sơn xảy ra một số vụ cướp giật tài sản. Qua quá trình trinh sát, anh cùng đồng đội xác định được ổ nhóm thực hiện các hành vi cướp giật tài sản. Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng phục kích, theo dõi tại địa bàn các khu công nghiệp. Ngày 9-6-2019, Tổ công tác phát hiện 2 đối tượng nghi vấn và bằng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt giữ Lê Văn Thắng, sinh năm 1994 và Ngụy Đình Đức, sinh năm 1990, đều ở Tân Kỳ, Nghệ An về hành vi cướp giật tài sản. Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận gây ra vụ cướp giật điện thoại di động tại Khu công nghiệp Đại Đồng-Hoàn Sơn chiều ngày 8-6-2019 và 7 vụ cướp giật khác trong và ngoài địa bàn.
Đại úy Ngô Đức Đạt, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Tiên Du nhận xét: Thượng úy Nguyễn Công Anh sống giản dị, hòa đồng với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong công tác cũng như trong cuộc sống. Cùng với tập thể đơn vị, đồng chí luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc công việc được giao, tất cả vì nhân dân phục vụ.
Đồng chí Trịnh Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tiên Du cùng chung đánh giá: Với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện, Thượng úy Nguyễn Công Anh thời gian qua triển khai hiệu quả việc gắn nhiệm vụ chuyên môn với hoạt động Đoàn, góp phần đưa phong trào Đoàn của tuổi trẻ Công an huyện nằm trong tốp đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn huyện. Với thành tích đó, tháng 10-2019 vừa qua, đồng chí vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác-Năm 2019” do Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức.
Hết mình vì nhiệm vụ
Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới thống nhất được lịch gặp vào cuối giờ chiều ngày Chủ nhật tại nơi làm việc của Đại úy Nguyễn Khắc Trường, Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh. Tới nơi, thấy anh vẫn cặm cụi với tấm bản đồ và chiếc máy vi tính. Đại úy Trường tâm sự: “Đôi khi có nhiệm vụ đột xuất cấp trên giao hoặc yêu cầu công việc hoàn thành gấp để đảm bảo nhiệm vụ, tôi vẫn tranh thủ tận dụng cả ngày nghỉ, ngoài giờ để giải quyết cho xong mọi việc rồi mới về với gia đình. Với cương vị là nhân viên bản đồ, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác trong thực hiện đo đạc, nghiên cứu địa hình tốt ngay từ khâu chuẩn bị, mới có thể tham mưu đúng, trúng, kịp thời cho cấp trên. Do đó, tôi thường xuyên tự nghiên cứu tài liệu, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ cấp trên, đồng đội để nâng cao năng lực, chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi điều kiện. Công việc của đơn vị liên quan trực tiếp đến địa hình, bản đồ quân sự trên địa bàn, nếu không tham mưu đúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo huấn luyện, đào tạo, sẵn sàng chiến đấu”.
Sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Kỹ thuật Hải quân năm 2005, đồng chí được cử về công tác tại Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn. Năm 2007 chuyển công tác về Ban CHQS thành phố Bắc Ninh và từ năm 2010 đến nay được điều động về Bộ CHQS tỉnh. Dù ở cương vị nào, Đại úy Nguyễn Khắc Trường đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đại úy Nguyễn Khắc Trường luôn cần mẫn với công việc.

Trong quá trình công tác, đồng chí luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên tận dụng thời gian, nghiên cứu, học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan đơn vị. Cụ thể, Đại úy Nguyễn Khắc Trường kịp thời tham mưu cho cơ quan, Chỉ huy các cấp làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức luyện tập Chỉ huy-Tham mưu 1 bên 2 cấp trên Bản đồ tại tỉnh; tham gia luyện tập tại Quân khu đạt kết quả tốt và được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đánh giá cao. Điển hình là tham mưu xây dựng ý định cho Ban Chỉ đạo tổ chức Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tiên Du; Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quế Võ theo đúng kế hoạch, thời gian, đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, đồng chí thực hiện hiệu quả công tác tham mưu cho cơ quan Tác huấn, Bộ CHQS tỉnh quản lý chặt chẽ vật chất, tài liệu, các loại văn kiện chiến đấu ở vị trí thường xuyên cũng như các trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Thượng tá Cao Phan Đoài, Trưởng Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Đại úy Nguyễn Khắc Trường là một cán bộ luôn chủ động trong công việc trên cương vị chức trách được giao, tích cực rèn luyện bản thân không ngừng nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ. Với tập thể đơn vị, đồng chí có lối sống lành mạnh, khiêm tốn, luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng chí đồng đội, thủ trưởng các cấp. Đồng chí thực sự là một tấm gương sáng để các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị noi theo”.
Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Đại úy Nguyễn Khắc Trường nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Đồng chí nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Đạt giải nhì Môn thi Thể hiện Văn kiện Tác chiến trên nền địa hình số 2D, trình chiếu 3D trong Hội thi kỹ thuật ngành địa hình quân sự Toàn quân lần thứ V năm 2019, được Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tặng giấy khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2019; Bộ Tư lệnh Quân khu 1 biểu dương trong phong trào học tập và làm theo Bác.
Tiếp theo bài 3: “Cán bộ nào, phong trào ấy”
Việt Anh - Xuân Me