Xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương

19/08/2022 19:10 Số lượt xem: 2799
Cách đây 50 năm, ngày 1- 9-1972 thực hiện Quyết định số 202 của UBHC tỉnh Hà Bắc, Trường Phổ thông cấp III số 2 Gia Lương (nay là Trường THPT Gia Bình số 1) ra đời trên cơ sở chia tách trường phổ thông cấp III huyện Gia Lương thành 2 trường phổ thông cấp III số 1 và số 2. Kể từ đó đến nay, trong suốt chặng đường 50 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển vì sự nghiệp trồng người, các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường không ngừng cống hiến, phát triển để hiện thực hóa những ước mơ, hoài bão, chắp cánh cho các thế hệ học sinh đến với chân trời tri thức, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Gia Bình số 1.

 

Khi mới thành lập, trường được xây dựng bên gốc đa Lời (xã Nhân Thắng). Khi ấy, cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mĩ đang ở thời điểm căng thẳng nhất, trường được xây dựng trong điều kiện vô cùng khó khăn và thiếu thốn, lớp học lợp rơm, tường đất trát, nền đất, bàn ghế làm bằng tre; buổi sáng học sinh đi học, buổi chiều đi lao động, xin rơm rạ, tranh tre của nhân dân, đào đất, đắp nền, trát tường, xây trường, dựng lớp. Điều kiện ăn ở, làm việc của thầy cô giáo bộn bề, gian truân... Vượt lên tất cả, ngôi trường dần hình thành trong niềm vui, niềm phấn khởi của thầy và trò cùng nhân dân địa phương.
Cũng trong gian khó ấy, những khóa học đầu tiên của trường đã đạt những kết quả tích cực. Ngay từ năm học đầu tiên 1972-1973, nhà trường đã có khóa học sinh thi tốt nghiệp và được báo cáo điển hình trong ngành Giáo dục của tỉnh về thành tích dạy tốt, học tốt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp và đỗ Đại học. Thời điểm ấy, đất nước còn giặc thù, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, nhiều học sinh tạm gác việc học tập, xung phong lên đường nhập ngũ, nhiều người đã gửi lại một phần xương máu, có người nằm lại nơi chiến trường xa xôi, không thể trở về để tiếp tục ước mơ cắp sách đến trường.
Năm 1978, trường chuyển về địa điểm mới (địa điểm hiện nay) với nhiều khó khăn, song cũng nhiều cơ hội mới. Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng khang trang hơn, tạo điều kiện để các thầy cô giáo và các thế hệ học trò tiếp tục phát huy thành tích, thi đua dạy tốt- học tốt. Từ năm 1979 đến năm 1999 là giai đoạn nhà trường trưởng thành và phát triển vượt bậc: Tăng dần về số lượng giáo viên, quy mô lớp, sỹ số học sinh, đa dạng loại hình đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương. Năm 1999, huyện Gia Lương (cũ) chia tách thành huyện Lương Tài và Gia Bình, nhà trường đổi tên thành Trường THPT Gia Bình số 1. Từ đó đến nay, nhà trường nỗ lực đổi mới, cống hiến và sáng tạo, đạt nhiều thành tích trong giáo dục toàn diện học sinh, được các cấp, các ngành khen thưởng, nhất là trong việc bồi dưỡng học sinh Giỏi, thi tốt nghiệp THPT đạt thành tích cao.

Đại diện Ban Giám hiệu giới thiệu về truyền thống nhà trường cho giáo viên và học sinh.

 

Trong suốt chặng đường 50 năm vì sự nghiệp trồng người, nhà trường luôn bám sát mục tiêu, định hướng giáo dục của Đảng và Nhà nước; nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục; sự ủng hộ, tin tưởng, gắn bó của nhân dân, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện và đạt kết quả cao trong các phong trào thi đua yêu nước và các phong trào thi đua của ngành Giáo dục-Đào tạo. Đặc biệt, giáo viên và học sinh nhà trường luôn thực hiện tốt 2 hành trình là “Cống hiến và phát triển” của nhà trường và “Hiện thực hóa ước mơ, hoài bão” của các thế hệ học sinh. Nhìn vào hành trình “Cống hiến và phát triển” của nhà trường, nhận thấy, ngay từ những ngày đầu thành lập trường, các thế hệ thầy, cô giáo luôn đoàn kết, thống nhất, vượt lên những khó khăn, thiếu thốn, đặt nền móng vững chắc, định hướng cho những giá trị nhân văn cao đẹp, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu để xây dựng trường trở thành điểm sáng trong giáo dục của quê hương. Truyền thống “Vượt mọi gian khó, dạy tốt-học tốt, sáng tạo, cống hiến và phát triển” được dựng xây, bồi đắp qua biết bao năm tháng vẫn luôn được các thế hệ giáo viên nhà trường gìn giữ, bồi đắp để tiếp tục xây dựng Trường THPT Gia Bình số 1 ngày càng vững mạnh.

Với hành trình “Hiện thực hóa ước mơ, hoài bão”, dưới mái Trường THPT Gia Bình số 1, các thế hệ học sinh nỗ lực học tập và rèn luyện, tạo hành trang vững chắc cho tương lai. Trải qua 50 năm, từ mái trường này đã có hàng vạn học sinh được học tập, trưởng thành, tung cánh trên mọi nẻo đường đất nước, dựng xây cuộc sống và đóng góp cho công cuộc xây dựngvà bảo vệ Tổ quốc. Nhiều học sinh xuất sắc, trở thành những người thành đạt, ghi dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, ở cả trong nước và quốc tế. Họ là những nhà khoa học, nhà chính trị, kinh tế, những nhà văn, nhà giáo, nhà báo, kỹ sư, bác sỹ, những sỹ quan quân đội… Đó là biểu hiện tiêu biểu cho tinh hoa của vùng đất hiếu học, cho thành quả và truyền thống giáo dục của nhà trường.

Trong 5 năm học gần đây, trường luôn có trên 96% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; từ 69%- 90,9% học sinh có học lực khá, giỏi; gần 60 học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia mỗi năm. Đặc biệt, trường luôn nằm trong tốp đầu tỉnh về kết quả thi THPT Quốc gia và thi Đại học, có nhiều học sinh đạt Thủ khoa vào các Trường Đại học. Riêng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trung bình các môn đạt 7,24 điểm, tăng 0,47 điểm so với năm 2021, đứng thứ 5 trong số các trường THPT của tỉnh…


Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, với những kết quả nổi bật trong sự nghiệp Giáo dục-Đào tạo, tập thể nhà trường, các đoàn thể và nhiều giáo viên, học sinh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Trường THPT Gia Bình số 1 vinh dự nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.
Từ một ngôi trường ra đời trong chiến tranh, trải qua bao gian khó, đến nay Trường THPT Gia Bình số 1 đã khang trang, hiện đại với đội ngũ giáo viên chất lượng, đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng phát triển, đứng trong tốp đầu các trường THPT trong tỉnh. Truyền thống tự hào ấy sẽ là tiền đề, tạo niềm tin vững chắc để giáo viên, học sinh nhà trường đoàn kết, thống nhất, không ngừng nỗ lực cho sự nghiệp trồng người, tiếp tục thực hiện tốt hành trình “Cống hiến và phát triển ”, hành trình “Hiện thực hóa ước mơ, hoài bão”, xây dựng trường ngày càng vững mạnh, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương.

Nguyễn Ngọc Phương (Phó Hiệu trưởng phụ trách)