Sẵn sàng cho năm học mới

19/08/2022 20:15 Số lượt xem: 2805
Những ngày này, không khí rộn ràng chuẩn bị bước vào năm học mới lại lan tỏa khắp mọi miền. Trải qua một năm học đầy khó khăn vất vả song cũng ngập tràn niềm vui thắng lợi, các thầy cô giáo cùng các em học sinh và cả các bậc phụ huynh, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh lại bộn rộn chuẩn bị cho một năm học mới với niềm phấn khởi, quyết tâm và đầy tự tin vào những thành công mới trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Nhìn lại năm học vừa qua thật khó tưởng tượng ra những khó khăn, thử thách mà ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã đương đầu bởi sự tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19 và những yêu cầu, đòi hỏi bức thiết về đổi mới toàn diện giáo dục mà cả xã hội mong chờ. Song được sự quan tâm của tỉnh, của các cấp, ngành và toàn xã hội, nhất là sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của thầy và trò các nhà trường, toàn ngành GD-ĐT tỉnh đã kiên cường vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022 với những thành tích đạt được rất đỗi tự hào. Bắc Ninh vẫn duy trì là một trong những tỉnh tốp đầu cả nước về phong trào giáo dục toàn diện, từ cơ sở vật chất trường lớp, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, kết quả đào tạo các cấp học, đến thi tốt nghiệp THPT, thành tích thi tuyển học sinh giỏi quốc gia, quốc tế… Đó chính là sự đền đáp xứng đáng của các thầy cô giáo và các lớp học sinh cho những người đã và đang dành mọi tâm huyết, sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp trồng người của tỉnh. Đó cũng chính là tiền đề, là nền tảng để cả tỉnh cùng chung quyết tâm bước vào năm học mới 2022-2023 sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra, giành những thắng lợi mới, cao hơn trong sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh.
Trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thách thức và nhất là nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế trong năm học trước, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành GD-ĐT tỉnh cần khẩn trương, quyết liệt xây dựng và triển khai tất cả các kế hoạch, phương án, nhiệm vụ và giải pháp cho năm học mới một cách thận trọng, chặt chẽ nhưng cũng rất linh hoạt và hiệu quả, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Với chủ đề năm học 2022-2023 được ngành GD-ĐT cả nước xác định là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, ngành GD-ĐT tỉnh cần sớm nhận diện những khó khăn, huy động tổng thể các nguồn lực để tạo lên sức mạnh đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi trở ngại, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà toàn ngành đề ra.
Trước hết là phải chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác nhằm bảo đảm an toàn trường lớp, tạo cơ sở cho việc chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong thực hiện các chương trình, kế hoạch của năm học. Tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nhất là về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dậy học và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT và xu thế phát triển của thời đại công nghiệp 4.0. Tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên, trong đó cần quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” theo đúng sự chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh nhằm khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện, ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp trong thanh thiếu niên, nhi đồng, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Thực thi hiệu quả các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả… Đặc biệt, cần đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo động lực phấn đấu xây dựng và phát triển ngành lớn mạnh toàn diện.
Ngày khai trường đang đến gần, niềm vui, niềm phấn khởi đón chào năm học mới như tiếp thêm sức mạnh để không chỉ các thầy cô giáo, các em học sinh mà mọi nhà, mọi người và toàn xã hội càng thêm quyết tâm phấn đấu cùng chung tay chăm lo cho sự nghiệp trồng người, cho các thế hệ tương lai của đất nước. Với sức mạnh tinh thần đó cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, quyết tâm, quyết liệt của cả tỉnh, tất cả đã sẵn sàng cho năm học 2022-2023, tin tưởng ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, đóng góp đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyên Phương