Ngành Giáo dục linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép”

26/09/2021 18:57 Số lượt xem: 2372

Năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT Bắc Ninh tiếp tục chủ động xây dựng 3 hình thức dạy học, tuỳ thuộc diễn biến dịch COVID-19, đó là: Khi học sinh các cấp đồng loạt nghỉ học để phòng, chống dịch; một bộ phận học sinh đến trường, còn lại học trực tuyến; học sinh các cấp cùng học trực tiếp. Đây là sự chuẩn bị quan trọng cần thiết, bởi dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn phức tạp, nên tuyệt đối không thể chủ quan.
Sau lễ khai giảng năm học mới, lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp từ Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, học sinh các cấp của tỉnh phải học trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Học trực tuyến cho cả 12 khối lớp phổ thông là rất phức tạp, vất vả cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh, do vậy từ ngày 8-9, Sở GD-ĐT tổ chức 4 đoàn kiểm tra công tác tổ chức dạy học trực tuyến ở tất cả các khối lớp, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đó có giải pháp tháo gỡ hoặc tham mưu với UBND tỉnh những giải pháp tháo gỡ kịp thời cho các cơ sở giáo dục.
Trên cơ sở ý kiến tham góp của các nhà trường, một mặt dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, Sở GD-ĐT tham mưu với UBND tỉnh trước mắt cho học sinh các khối đầu cấp, cuối cấp và khối lớp 2, tổng số khoảng 150 nghìn học sinh được đến trường học từ ngày 15-9. Nhưng vẫn phải bảo đảm giãn cách, chia lớp thành 2 ca, một ca học sáng, một ca học chiều; các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến đến khi có thông báo mới.
Trong thời gian các trường dạy học giãn cách, Sở GD-ĐT tiếp tục bám nắm tình hình diễn biến dịch để tham mưu với UBND tỉnh các giải pháp phù hợp nhằm tận dụng tối đa “thời gian vàng” để học sinh các cấp được học trực tiếp ở trường. Theo đó, từ ngày 24-9, UBND tỉnh đồng ý cho học sinh các cấp đồng loạt đến trường, nhưng vẫn thực hiện giãn cách. Các khối lớp đầu cấp, cuối cấp và lớp 2 học buổi sáng; còn lại học buổi chiều.

 

Dạy học vẫn phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. (Ảnh chụp tại Trường THPT Lý Nhân Tông ngày 22-9).

 

Ông Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, mục tiêu kép của ngành thể hiện rõ qua chủ đề năm học 2021-2022 là: “Bảo đảm an toàn trường học và tiếp tục đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục”. Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thành lập Tổ an toàn COVID trường học, thành viên gồm lãnh đạo nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh, gồm 2 nhiệm vụ xuyên suốt là thông tin tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch và kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục. Sau đó, trên cơ sở kiểm tra, đánh giá, Sở GD-ĐT sẽ nhân rộng các mô hình “Trường học an toàn COVID” tiêu biểu đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Năm học 2021-2022 được xem là năm học vượt khó, tuy nhiên với Bắc Ninh, nhờ sự quan tâm toàn diện của tỉnh, tại kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XIX (tháng 7-2021) đã thông qua 3 Nghị quyết quan trọng (số 02, 05 và 17) đều liên quan, tạo điều kiện cho ngành GD-ĐT Bắc Ninh phát triển bền vững. Đặc biệt, chia sẻ với ngành GD-ĐT Bắc Ninh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tại phiên họp tháng 9-2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhất trí hỗ trợ học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022 cho 100% trẻ Mầm non, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền 84 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí cho gần 9.000 trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền gần 9 tỷ đồng; hỗ trợ mua sắm thiết bị giáo dục phục vụ học tập trực tuyến trước mắt cho 186 học sinh đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng số tiền 1,86 tỷ đồng (10 triệu đồng/học sinh)…
Rõ ràng với sự quan tâm toàn diện của tỉnh cùng nỗ lực của toàn ngành, tin tưởng năm học vượt khó 2021-2022, ngành GD-ĐT Bắc Ninh vẫn sẽ hoàn thành tốt mục tiêu kép, để vừa xứng với truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương, vừa là điểm sáng toàn quốc về phát triển giáo dục.

Thanh Tú