Kiến tạo đô thị Yên Phong văn minh, hiện đại

20/03/2023 19:55 Số lượt xem: 2444
Đô thị Chờ mở rộng (Đô thị Yên Phong) vừa được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là thành quả ghi nhận sự phấn đấu, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Phong, trong đó, công tác quy hoạch (QH), quản lý trật tự xây dựng (TTXD) góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo mới cho địa phương.

Với định hướng, trong tương lai Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư và huyện Yên Phong là một trong những cực tăng trưởng về đô thị quan trọng. Vì vậy, công tác quản lý QH, TTXD được địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, xây dựng các dự án trên địa bàn. Trong năm 2022, UBND huyện bổ sung, hoàn thiện Đề án đề nghị công nhận đô thị Chờ mở rộng (đô thị Yên Phong) đạt tiêu chí đô thị loại IV gửi Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng). Đôn đốc các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, sớm phát hiện các trường hợp xây dựng không đúng QH được duyệt để xử lý theo quy định. Trong năm huyện tổ chức lập, thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt 5 đồ án QH, giới thiệu 20 địa điểm đầu tư xây dựng. Tiêu biểu là các đồ án: Điều chỉnh QH chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở dự kiến khai thác giá trị quyền sử dụng đất hoàn trả vốn dự án đầu tư các công trình giáo dục, văn hóa đường giao thông xã Yên Trung theo hình thức hợp đồng BT; điều chỉnh QH chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm xã Tam Giang; giới thiệu địa điểm mở rộng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất thôn Ngô Xá (Long Châu), dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại xã Trung Nghĩa, trạm y tế xã Đông Tiến, mở rộng nhà máy nước sạch Long Châu - Trung Nghĩa… Trước đó, để đáp ứng các tiêu chí nâng cấp đô thị Yên Phong, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng lập xong các đồ án QH chung khu vực phía Đông huyện Yên Phong đến năm 2030, QH phân khu tỷ lệ 1/2000 khu phía Đông Bắc thị trấn Chờ; đồ án QH phân khu tỷ lệ 1/5000 khu phía Đông, Đông Nam và Tây Bắc, thị trấn Chờ… Đây là cơ sở quan trọng cho việc hoạch định chiến lược phát triển đô thị của huyện, đáp ứng tốt yêu cầu về dự báo gắn sát với thực tiễn và xu hướng phát triển của xã hội.

 

Khu trung tâm huyện Yên Phong được quy hoạch, đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.


Đi liền với lĩnh vực QH, công tác quản lý TTXD cũng luôn được huyện tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương thực hiện. Trong đó, tập trung vào việc rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm như: Lấn chiếm đất để xây dựng, xây dựng không phép, sai phép. Năm qua, UBND huyện cấp 41 giấy phép xây dựng và tổ chức 126 cuộc kiểm tra về TTXD, phát hiện xử phạt 5 trường hợp vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, xử lý, ngành chức năng cũng chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Nhà nước về quản lý QH, cấp phép xây dựng. Qua đó, tình trạng xây dựng không phép, sai phép giảm rõ rệt; ý thức tự giác chấp hành pháp luật về xây dựng của nhân dân ngày càng nâng cao. Nhiều khu dân cư mới được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ tạo diện mạo mới cho khu vực trung tâm huyện và các xã, thị trấn.
Ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Từ đầu năm 2023, để chấn chỉnh những tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về TTXD, UBND huyện tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động này. Đây là quyết tâm lớn của địa phương, nhưng thực tế để quản lý hiệu quả lĩnh vực này còn nhiều khó khăn. Hiện nay Yên Phong có tốc độ phát triển đô thị nhanh, nhất là các khu vực giáp ranh các khu, cụm công nghiệp. Trong khi đó, lực lượng cán bộ làm công tác quản lý QH, TTXD mỏng nên vẫn còn một số hạn chế trong lĩnh vực này. Để góp phần xây dựng  đô thị Yên Phong phát triển bền vững, hướng tới đô thị văn minh, hiện đại, thời gian tới huyện tập trung: Tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về xây dựng để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân. Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tạo tính răn đe trong cộng đồng. Đẩy mạnh rà soát, điều chỉnh các QH xây dựng, tích cực lập QH chung, phân khu và chi tiết; tăng cường giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng; Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các đồ án QH xây dựng, nhất là các đồ án QH chi tiết và tiến hành cắm mốc giới tại thực địa để người dân biết, thực hiện và giám sát…

Hoàng An