Khẳng định chất lượng giáo dục

19/08/2022 19:22 Số lượt xem: 1907
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khép lại trong niềm vui và tự hào của thầy và trò Trường THPT Gia Bình số 1. Với kết quả 100% đỗ tốt nghiệp, điểm trung bình các môn thi xếp thứ 5 trong khối các trường THPT của tỉnh, nhiều học sinh đạt điểm 10… đã khẳng định chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên.

Trong cuộc trò chuyện với thầy giáo Lê Hoàng Minh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được biết: Những năm qua, nhà trường luôn bám sát định hướng giáo dục của Đảng, Nhà nước, của ngành để triển khai công tác giáo dục đạt hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới giáo dục, qua đó nâng cao thành tích trong từng năm. Đặc biệt, phát huy truyền thống nhà trường 50 năm xây dựng và phát triển, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh luôn nỗ lực, thực hiện tốt phương châm “Vượt mọi gian khó, dạy tốt-học tốt, sáng tạo, cống hiến và phát triển”. Kết quả giáo dục nổi bật của nhà trường ngày hôm nay là quá trình phấn đấu, nỗ lực bền bỉ của thầy và trò nhà trường trong nhiều năm, cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự tin tưởng, gửi gắm của các tầng lớp nhân dân.

Giáo viên Trường THPT Gia Bình số 1 hướng dẫn học sinh thực hành môn Vật lý.


Nhìn vào kết quả giáo dục toàn diện và mũi nhọn của nhà trường trong 5 năm gần đây thấy có sự phát triển vượt bậc. Đối với giáo dục toàn diện, nếu như năm học 2017-2018, nhà trường có 69,17% học sinh đạt học lực khá, giỏi, năm học 2018-2019 tăng lên 73,1% thì đến năm học 2021-2022 tăng lên 90,95%. Đặc biệt, giáo dục mũi nhọn đã có những bước tiến vượt trội, số học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và chất lượng thi Đại học luôn được duy trì ở mức cao. Năm học 2017 - 2018, trường có 40 giải cấp tỉnh, tỉ lệ học sinh đỗ Đại học là 54%, có 2 học sinh đạt trên 27 điểm, 1 học sinh đạt trên 28 điểm, 13 học sinh đạt trên 26 điểm. Năm học 2020 - 2021, toàn trường đạt gần 70 giải cấp tỉnh, trong đó có nhiều giải Nhất; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp và  là một trong hơn 10 đơn vị giáo dục có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100% trong số 48 đơn vị có học sinh lớp 12 của tỉnh, tỷ lệ đỗ vào các trường Đại học đạt cao, đáng chú ý có 1 học sinh đạt Thủ khoa Khối A0 của tỉnh và đứng thứ ba khối A0 toàn quốc là em Hoàng Công Phú với 29,30 điểm.
Năm học 2021-2022 vừa kết thúc, những kết quả nổi bật của nhà trường càng tạo thêm niềm tin, khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường khi đạt gần 50 giải cấp tỉnh, Quốc gia. Tính riêng các giải về văn hóa cấp tỉnh, đạt tổng số 40 giải học sinh giỏi lớp 12 (4 giải Nhất, 4 Nhì, 11 Ba, 21 Khuyến khích), đứng thứ 6/10 trường THPT nhóm I (bảng A) của tỉnh. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%, trung bình các môn đạt 7,24 điểm, đứng thứ 5 trong số các trường THPT của tỉnh, tăng 4 bậc so với năm 2021. Toàn trường có 88 học sinh đạt từ 26 điểm, 31 học sinh đạt 27 điểm, 4 học sinh đạt 28 điểm ở 5 khối xét Đại học truyền thống. Có 9 học sinh đạt điểm 10 ở các môn thi…
Cũng theo Phó Hiệu trưởng Lê Hoàng Minh, để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua, nhà trường tập trung thực hiện tốt các giải pháp, trong đó trọng tâm là: Đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục... Đối với công tác quản lý, nhà trường luôn thực hiện tốt các qui định của các cấp, các ngành và của ngành Giáo dục-Đào tạo; thực hiện “3 công khai” để người học và xã hội giám sát, đánh giá các hoạt động. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường theo các văn bản của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh; ngoài ra thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong giảng dạy và học tập.
Trao đổi với thầy giáo Nguyễn Trọng Quyến, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được biết: Ngoài thực hiện triệt để việc đổi mới công tác quản lý giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, coi đây là yếu tố tạo sự đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi thầy, cô giáo luôn không ngừng nỗ lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện nay, nhà trường có tổng số 85 cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động, 100% cán bộ quản lý có trình độ trên chuẩn, 100% giáo viên có trình độ chuẩn, trong đó khoảng 30% có trình độ trên chuẩn. Nhà trường cũng đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa để xây dựng trường. Từ chỗ còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy thiếu thốn, sau nhiều năm nỗ lực, kiên trì các mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia, đến nay trường được xây dựng khang trang, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. 100% số phòng học, phòng làm việc được xây dựng kiên cố, trường có 2 phòng máy tính, 2 phòng ngoại ngữ và 3 phòng thí nghiệm thực hành, 1 nhà đa năng, 1 sân thể dục ngoài trời…Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2019-2024, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào năm 2019.
Thành tích đạt được trong những năm qua từng bước tạo dựng “thương hiệu” vững chắc bằng chất lượng giáo dục của Trường THPT Gia Bình số 1. Đây là tiền đề, niềm tin cho mỗi giáo viên và học sinh nhà trường tự tin bước vào năm học mới 2022-2023 và những năm học tiếp theo, tô thắm thêm truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển của nhà trường.

P.V