Cô gái khiếm thị giành học bổng Đại học RMIT

02/12/2022 18:24 Số lượt xem: 2655
Dù bị khiếm thị nhưng em Lương Thị Trà My, khu Đương Xá 1, phường Vạn An (thành phố Bắc Ninh) đã xuất sắc giành được học bổng 1,7 tỷ đồng ngành Công nghệ thông tin, Đại học RMIT (nước Úc) tại Việt Nam năm 2022.

 

Nỗ lực từng ngày để chạm đến ước mơ
Lương Thị Trà My (sinh năm 2003), trong một gia đình còn nhiều khó khăn, bố làm công nhân, mẹ bán hàng tại nhà để tiện đưa đón My đi học. Năm học lớp 3, mắt My ngày càng mờ dần, mặc dù được gia đình chạy chữa khắp nơi nhưng My vẫn bị mù hoàn toàn khi mới 9 tuổi do bệnh đục thủy tinh thể, glocom (tăng nhãn áp), bong võng mạc. Khi biết mắt mình không thể sáng trở lại, My tự ti nghĩ về bản thân khi việc học bị dừng lại. Khát khao cháy bỏng được đi học của cô gái bé nhỏ đã làm bà nội trăn trở. Bà nội và mẹ chính là người truyền thêm động lực cũng như niềm tin, ý chí, nghị lực cho My.
Được Hội Người mù thành phố Bắc Ninh hướng dẫn vào Hội và được dạy chữ nổi Brai hoàn toàn miễn phí, trong thời gian học một tháng tích cực, My đọc, viết thành thạo chữ nổi Brai. Không đầu hàng trước số phận, cả gia đình tập trung lo cho My. Bà nội My lên tận trường gặp cô Hiệu trưởng trường Tiểu học Vạn An để xin cho em được tiếp tục đi học. Hàng ngày mẹ My, chị Phạm Thị Hằng đưa và đón con đi học, suốt những năm tháng đến trường mẹ chính là đôi mắt sáng của My. Tuy nhiên, My gặp nhiều khó khăn khi học môn toán. Trong khi các bạn có những công cụ để tính toán thì bảng chữ nổi dành cho người khiếm thị lại không có các ký tự toán học nên My phải tự tính nhẩm trong đầu.

 

Đại diện Trường Đại học RMIT tại Việt Nam và Hội Người mù Việt Nam trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho Lương Thị Trà My (ngoài cùng bên phải).


Nhớ lại những ngày đầu của bậc THCS, My không khỏi ngậm ngùi vì cả trường chỉ có một mình em bị khiếm thị, nhưng chỉ sau một học kỳ, My đã chứng minh với các thầy, cô và bạn bè về kết quả học tập của mình. Đối với nhiều người, mọi khó khăn sẽ làm chùn bước và dường như không còn động lực để sống vui, sống tốt. Với Lương Thị Trà My lại khác. Trò chuyện với Trà My, người đối diện như được tiếp thêm niềm tin và tinh thần lạc quan.
Chia sẻ về hành trình vượt qua bóng tối, Lương Thị Trà My bộc bạch: Khi được đi học trở lại, em tự hứa với bản thân phải luôn nỗ lực học tập từng ngày để không phụ lòng của bà nội, bố mẹ và thầy, cô. Em nhớ nhất là những lúc được mẹ dắt đi học từ năm lớp 4 đến hết lớp 12.
Dẫu gặp nhiều trở ngại từ việc thiếu tài liệu học cũng như công cụ hỗ trợ phù hợp, My vẫn đạt được thành tích học tập tốt 12 năm liền. Năm 2019, My tốt nghiệp THCS loại Giỏi và đứng nhất khối. 3 năm học THPT, My đều đạt học sinh Giỏi với tổng điểm 8,5-8,6 trung bình các môn.

Ước mơ đang đến gần
Ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin của Trà My được nhen nhóm khi em mới học lớp 6, lúc đó My được làm quen và sử dụng máy tính. Nhận ra người khiếm thị còn thiếu nhiều công cụ hỗ trợ trong học tập, trong khi công nghệ thông tin hoàn toàn có thể làm được điều đó, những kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản do Hội Người mù tỉnh mở lớp dạy không ngờ lại đánh dấu cột mốc quan trọng trong quyết định của My. My quyết tâm nung nấu theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin từ đó.
Hai năm vừa qua, khi Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhiều trường học phải chuyển sang học trực tuyến. Chính vì khó khăn này mà My càng nhận thấy công nghệ rất quan trọng. Thời gian học trực tuyến tại nhà, My làm quen với các phần mềm khá nhanh, do không thể nhấn chuột được nên My học các phím tắt khi sử dụng máy tính. Nhiều phần mềm chỉ cần làm quen 1, 2 ngày là My có thể sử dụng thành thạo. Công nghệ thông tin đã mang đến cho My cơ hội học tập bình đẳng, hỗ trợ tài liệu tham khảo, giúp My đạt thành tích tốt trong 3 năm học THPT. Không những thế còn giúp My có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, như cuộc thi bình luận về sách...
Chia sẻ về quá trình giành học bổng Đại học RMIT, Trà My cho biết: Qua một chị khiếm thị ở Hà Nội giới thiệu, em tìm hiểu trên mạng internet về học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Trường Đại học RMIT phối hợp với Hội Người mù Việt Nam hàng năm. Quá trình chuẩn bị hồ sơ ngoài sơ yếu lý lịch, hoạt động ngoại khóa, học bạ 3 năm THPT thì cần có thư giới thiệu của giáo viên Trường THPT Lý Nhân Tông-ngôi trường mà em học tập và thư giới thiệu của Hội Người mù thành phố Bắc Ninh, phần quan trọng nhất đó là bài luận cá nhân. Em viết bài luận nói về hoàn cảnh gia đình, điểm mạnh của bản thân và lĩnh vực mà em muốn theo đuổi đó là ngành công nghệ thông tin. Qua vòng hồ sơ, Hội Người mù Việt Nam chỉ lựa chọn được 2 thí sinh tham gia phỏng vấn. Thật bất ngờ khi em nhận được thư báo đạt học bổng của Trường Đại học RMIT, đêm đó cả gia đình em cùng thức vì vui mừng.
Học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Đại học RMIT mỗi năm chỉ trao cho 6 sinh viên, tổng trị giá khoảng 1,5-1,7 tỉ đồng/1 sinh viên, gồm 100% học phí chương trình tiếng Anh và Đại học cùng các phí bắt buộc khác với sinh viên RMIT Việt Nam. Sinh viên nhận học bổng này còn được cấp một máy tính xách tay, 6 triệu đồng/tháng sinh hoạt phí. Hiện My đang học chương trình tiếng Anh tại trường để đạt yêu cầu về IELTS trước khi bước vào học chính khóa.
My chia sẻ: Em rất hạnh phúc vì những nỗ lực nhiều năm qua của mình được nhìn nhận và nâng đỡ. Em sẽ cố gắng trau dồi bản thân, học thêm các kỹ năng để hoàn thành chương trình học tập tại trường.
Tin rằng, với ý chí, nghị lực phi thường của cô gái khiếm thị Lương Thị Trà My, môi trường giáo dục quốc tế sẽ giúp em đạt được ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, có thể tạo ra những công cụ hỗ trợ khả năng tiếp cận cho người khiếm thị trong học tập và làm việc.

Minh Hường