“Gieo hạt giống” nơi biển đảo tiền tiêu

25/04/2023 14:24 Số lượt xem: 1369
Giữa sóng gió trùng khơi, ngày qua ngày, những người thầy trên Quần đảo Trường Sa (thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) vẫn âm thầm “gieo chữ” cho các em nhỏ nơi đây bằng cả tình yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm.

Nằm dưới những tán phong ba, bàng vuông xanh mát, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa hiện ra với không gian rộng rãi, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang. Tuy nhiên, không giống như những trường học khác ở đất liền, trường chỉ có một lớp học “đặc biệt” cho các học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5. Tham dự một giờ học cùng thầy trò nhà trường mới thấy việc “gieo chữ” nơi đảo xa không hề đơn giản. Sau khi mở đầu buổi học bằng một vài ca khúc về biển đảo, thầy giáo Bành Hữu Tình bắt đầu hướng dẫn nội dung bài học cho các em học sinh. Hết giảng Toán cho học sinh lớp 5, lại quay sang dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 4 và hướng dẫn các em nhỏ hơn vẽ tranh, tô màu… Thầy Tình tâm sự: “Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, tôi có hơn 13 năm giảng dạy trong đất liền, song vẫn luôn khao khát được đến với Trường Sa, mang những kiến thức của bản thân góp phần vào sự nghiệp “trồng người” nơi đầu sóng ngọn gió. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi cuối năm 2018, tôi được phân công ra Trường Sa công tác và gắn bó với các em học sinh đến nay”.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, một cư dân trên đảo Trường Sa nhận xét: “Gia đình tôi có hai con, cháu gái năm nay 7 tuổi, còn cháu trai hơn 2 tuổi, đều là học sinh của thầy Tình. Thầy rất trách nhiệm trong dạy dỗ, giáo dục các em, nhờ đó gia đình tôi cũng như các hộ dân nơi đây luôn yên tâm”.

 

Học sinh trên đảo hứng thú với việc đọc sách. 


Tại Trường Tiểu học đảo Song Tử Tây, thầy giáo Nguyễn Hữu Phú cũng đã có hơn 4 năm gắn bó. Thầy Phú chia sẻ: “Do đặc thù trên đảo học sinh ít, nên phải học ghép, do vậy thầy giáo phải bố trí “xoay vòng”. Như khi thầy giảng bài cho các anh chị đang học chương trình lớp 4 thì các em khác sẽ tự ôn, hoặc làm bài tập. Chúng tôi cũng luôn sáng tạo, tận dụng mọi thứ trên đảo như sách, báo, điện thoại, tivi, các hình ảnh trực quan sinh động, tích hợp vào tiết dạy để nội dung bài học thêm sinh động, tạo tâm lý hứng thú cho các em… Về thời gian học tập, các em sẽ học ở đảo đến hết lớp 5, sau đó được gửi vào học tiếp tại đất liền”.
Song song với học văn hóa, học sinh ở Quần đảo Trường Sa còn được những người lính Hải quân huấn luyện thể chất như: Hướng dẫn tập thể dục nâng cao sức khỏe; tổ chức các trò chơi vận động; tham gia một số hoạt động quân sự như chào cờ Tổ quốc trước cột mốc chủ quyền, đón khách từ đất liền ra thăm, hát múa cùng bộ đội ở đảo… Ngoài ra, học sinh và ngư dân cũng được các bác sĩ ở đảo chăm sóc sức khỏe, tổ chức khám định kỳ và đột xuất. Em Sầm Thị Trúc Ly, học sinh Trường Tiểu học Song Tử Tây phấn khởi: “Ở trường ngoài giờ học chính, chúng em còn được tham gia các buổi ngoại khóa như trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, nghe các chú bộ đội kể chuyện lịch sử nên rất vui ạ”.  
Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hiện nay trên Quần đảo Trường Sa có 3 trường Tiểu học ở các đảo gồm: Trường Sa, Song Tử Tây và Sinh Tồn. Tại mỗi trường, thường xuyên có từ 1 đến 2 thầy giáo đảm nhiệm công tác giảng dạy cho các em. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với tình yêu nghề, yêu trẻ và tinh thần trách nhiệm, những thầy giáo đã thầm lặng cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp trồng người, “gieo hạt giống” trên các đảo xa tiền tiêu của Tổ quốc. Ghi nhận những nỗ lực đó, nhiều năm học vừa qua, cả 3 trường Tiểu học đều được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương.

Xuân Me