Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh: Đại hội nhiệm kỳ II (2019-2024)

24/06/2019 16:41 Số lượt xem: 3535
Sáng 24-6, Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2019-2024).

Tới dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN; Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Ngô Đình Loan, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Văn Luật, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Khâm, Phó Ban liên lạc Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày Trung ương.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh.

 

Đến nay, Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh có 226 hội viên (cựu tù chống Pháp là 70 hội viên và cựu tù chống Mỹ là 156 hội viên). Trong đó, hội viên già nhất 92 tuổi và trẻ nhất 65 tuổi; hơn 60% hội viên được nhận Huy hiệu 50 tuổi Đảng; hơn 50% hội viên là thương binh.

Những năm qua, Hội tích cực đẩy mạnh các hoạt động như: Củng cố, phát triển tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở; thường xuyên tổ chức các hoạt động nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa; nói chuyện truyền thống; thăm lại chiến trường xưa, trưng bày kỷ vật chiến tranh; phối hợp với các ngành giải quyết chế độ chính sách cho hội viên… Các hội viên của Hội luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Nông thôn mới và phát triển kinh tế gia đình.

Nhiệm kỳ 2019- 2024, Hội tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và nhiệm vụ của Hội; chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên; phối hợp với Bảo tàng tỉnh hoàn thành đề án “Mô phỏng những hình tượng Người chiến sỹ cách mạng tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh bị địch bắt tù đày”; tham gia đóng góp xây dựng công trình Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ (trong đó có liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đình Xô) tại thôn Hộ Vệ, xã Lạc Vệ (Tiên Du)…

Tại Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh có bài phát biểu chỉ đạo, biểu dương những thành tích đạt được của Hội trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới (Báo Bắc Ninh Điện tử trích đăng bài phát biểu với tiêu đề: Giữ vững phẩm chất, khí tiết của người chiến sĩ cách mạng, tô thắm truyền thống vẻ vang của dân tộc).

Đại hội bầu 13 đồng chí vào BCH nhiệm kỳ 2019-2024. Nhân dịp này, Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh vinh dự được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bức chướng “Kiên cường, bất khuất-Tình nghĩa, thủy chung”; UBND tỉnh tặng Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018; 2 tập thể và 16 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen.                                                                                                                                                                                                                                                                                                      Phong Vân

 

 

GIỮ VỮNG PHẨM CHẤT, KHÍ TIẾT CỦA NGƯỜI CHIẾN SỸ CÁCH MẠNG, TÔ THẮM TRUYỀN THỐNG VẺ VANG CỦA DÂN TỘC *

(Lược trích bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh)

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

 

Trong tháng cao điểm các hoạt động tri ân người có công với cách mạng, tới dự Đại hội Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày nhiệm kỳ 2019-2024, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi gửi đến các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí- Những con người đã chiến đấu, giữ vững khí tiết, hy sinh cao cả, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Trải qua các giai đoạn lịch sử đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh luôn nêu cao tinh thần yêu nước nồng nàn, tích cực tham gia các phong trào đấu tranh, các cuộc kháng chiến anh dũng vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Hàng vạn người con Bắc Ninh đã hoạt động cách mạng, lên đường ra mặt trận, chiến đấu, lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần to lớn vào công cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, thống nhất đất nước. Hàng nghìn người con đã mãi mãi nằm lại trên các chiến trường vì sự nghiệp giải phóng quê hương. Nhiều cán bộ, chiến sỹ và người yêu nước đã bị địch bắt, cầm tù, tra tấn và sát hại một cách dã man trong hệ thống nhà tù, trại giam khủng khiếp. Không sách bút nào có thể diễn tả hết được những đau thương mất mát của các chiến sỹ bị địch bắt tù đày.

Dưới chế độ nhà tù hà khắc được coi là "địa ngục trần gian" của thời đại văn minh, nhưng các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày luôn kiên trung, bất khuất, không lùi bước trước mọi cực hình tra tấn dã man, sẵn sàng hy sinh quyết giữ vững phẩm chất, khí tiết người chiến sỹ cách mạng.

Ngày nay, những người chiến thắng trở về, mang trong người nhiều thương tật, tuy sức không còn như trước nhưng tinh thần và ý chí cách mạng vẫn không hề suy giảm, một lòng đoàn kết xây dựng Hội để đại diện cho ý chí và quyền lợi của những người cựu tù, đồng thời phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" trong điều kiện mới. Sau một nhiệm kỳ, Hội đã hoạt động tích cực, đúng hướng và hiệu quả: Tổ chức, khuyến khích các hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt các chương trình, phong trào, cuộc vận động tỉnh phát động; cùng Đoàn Thanh niên làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ; nội dung, phương thức hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn. Đặc biệt đã góp phần đặc biệt quan trọng trong việc truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sỹ Nguyễn Đình Xô. Đây chính là tinh thần đồng đội, vượt lên mọi khó khăn, thử thách, kiên trì để làm sáng tỏ những đóng góp to lớn của liệt sỹ Nguyễn Đình Xô trong công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tôi thực sự xúc động, vui mừng khi nhiều chiến sỹ cách mạng năm xưa, dù tuổi cao, sức khỏe có hạn nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết, cống hiến hết mình cho sự phát triển của tỉnh. Chúng ta khẳng định rằng trong chiến tranh, tấm gương chiến đấu, hy sinh cao cả của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc. Trong đời thường hôm nay, các đồng chí luôn nêu cao ý chí kiên cường, bền bỉ vượt lên khó khăn, mãi mãi là niềm tự hào, là gương sáng cho thế hệ mai sau.

Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn tự hào và trân trọng những hy sinh, đóng góp của thế hệ đi trước vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích của Hội trong suốt thời gian qua.

Những năm qua tỉnh Bắc Ninh có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện, vươn lên tạo dựng vị thế mới, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Mặc dù có nhiều cơ hội, thuận lợi song chúng ta đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, trong đó có Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày.

Qua nghe báo cáo và phát biểu của các đồng chí, tôi cơ bản đồng tình với các nội dung. Tại Đại hội này tôi nhấn mạnh một số nội dung sau:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa, thường xuyên quan tâm, chăm sóc đời sống tinh thần đối với người có công, bảo đảm gia đình người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể phải tiếp tục dành sự quan tâm đối với Hội, coi đây không chỉ là đạo lý mà còn là nhiệm vụ chính trị, tư tưởng và tình cảm nhân văn của mỗi người.

Các cơ quan tuyên giáo, thông tin truyền thông, báo, đài tăng cường sưu tầm, tìm hiểu, khai thác về quá trình hoạt động của các cựu tù, để có tư liệu, thông qua đó truyền tải thông điệp đến thế hệ trẻ. Sự hy sinh, mất mát và cống hiến hết sức cao cả của các chiến sỹ cách mạng nói chung và các chiến sỹ bị địch bắt tù đày nói riêng đã mang đến cuộc sống tốt đẹp cho hôm nay và mai sau.

Các đồng chí đã từng được tôi luyện, thử thách trong khói lửa của cuộc đấu tranh cách mạng và cuộc kháng chiến của dân tộc, đã anh dũng chiến đấu hy sinh. Ngày hôm qua các đồng chí là anh hùng, ngày hôm nay càng phải là những anh hùng. Vì vậy, mỗi đồng chí hãy tiếp tục giữ vững bản lĩnh, khí tiết gương sáng truyền cảm hứng cho thế hệ hôm nay. Phải sống gương mẫu và bằng sự gương mẫu của mình, giáo dục con cháu xây dựng gia đình văn hóa, trở thành niềm tự hào của mỗi gia đình, dòng họ và quê hương.

Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày là một Hội đặc biệt. Hầu hết các đồng chí tuổi đã cao và số lượng hội viên sẽ ngày càng giảm. Vì vậy, phải chú trọng chăm lo xây dựng hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Trong nhiệm kỳ mới các đồng chí cần phát huy nhiều hoạt động có tính thiết thực giúp các hội viên khó khăn. Bằng tâm huyết và sự từng trải của mình tiếp tục bồi dưỡng các thế hệ sau, giáo dục truyền thống, truyền thụ kinh nghiệm.

Tỉnh cơ bản nhất trí với các đề xuất kiến nghị của các đồng chí, trong thời gian tới sẽ giao các cơ quan, địa phương tham mưu thực hiện. Trước mắt sẽ xây dựng công trình tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trong đó có Anh hùng Nguyễn Đình Xô tại quê hương đồng chí và công trình tại Bảo tàng tỉnh mô phỏng hình tượng vô cùng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh,đoàn kết, sáng tạo,bất khuất, kiên trung trước thủ đoạn xảo quyệt, tàn bạo của kẻ thù trong các nhà tù đế quốc, thực dân.

(*Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt)