Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

19/06/2019 07:46 Số lượt xem: 3375
Sau gói 30 nghìn tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội kết thúc vào tháng 3-2016, tháng 7-2018, Chính phủ tiếp tục có chính sách ưu đãi đối với người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm, thời gian vay kéo dài từ 15-25 năm, NHCSXH được giao nhiệm vụ giải ngân cho vay. Tại Bắc Ninh, đến nay có hơn 100 hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này mua nhà ở xã hội. Với sự quan tâm của Nhà nước, đây là một tín hiệu vui để kích cầu thị trường bất động sản và cũng là cơ hội cho người thu nhập thấp chưa có nhà được sở hữu căn hộ như mong ước.

Niềm vui của gia đình anh Trương Quốc Cường trong căn hộ mới.

 

Thực hiện nhiệm vụ cho vay hỗ trợ nhà ở đối với người thu nhập thấp, NHCSXH tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng định giá đất và hợp tác với các dự án nhà ở xã hội như: Cát Tường, Hoàng Gia, Vĩnh Cát, Đông Dương, Anh Phú, Thanh Bình (thành phố Bắc Ninh) và Công ty TNHH Sao Hồng (Quế Võ). Theo ông Thạch Thọ Quang, Công ty TNHH Hoàng Gia: Với phương châm “Chung tay vì cộng đồng”, “Nhà chất lượng cao dành cho người thu nhập thấp” Công ty phối hợp với các ngành chức năng, hoàn tất các thủ tục hồ sơ mua, bán nhà cũng như hồ sơ vay vốn gửi đến ngân hàng. Sự hợp tác 3 bên (Nhà đầu tư, khách hàng và ngân hàng) không có gì khó khăn, vướng mắc. Khi hồ sơ của khách hàng mua nhà hoàn tất thì Công ty gửi đến ngân hàng thẩm định. Hiện có gần 30 hồ sơ gửi tới ngân hàng, trong đó 20 hồ sơ được giải ngân.
Tiếp chúng tôi trong căn hộ 70 m2 khang trang tại tầng 4 khu nhà ở xã hội Công ty TNHH Hoàng Gia, vợ chồng anh Trương Quốc Cường, chị Nguyễn Thị Tấm thể hiện rõ niềm vui. “Vợ chồng tôi đều là giáo viên, từ quê xa đến lập nghiệp, sau nhiều năm đi thuê nhà, nay cũng có được chỗ ở ổn định nhờ nguồn vốn vay gần 400 triệu đồng theo chương trình nhà ở xã hội của NHCSXH tỉnh. Tôi rất biết ơn chính sách của Nhà nước đã quan tâm, chia sẻ những khó khăn của người dân về nhà ở. Đây thực sự là một chính sách nhân văn và có ý nghĩa thiết thực giúp những gia đình như chúng tôi hiện thực hóa giấc mơ có nhà, ổn định cuộc sống, tạo động lực để tiếp tục thực hiện những mục tiêu lớn hơn”.
Chị Nguyễn Thị Vân là hộ đơn thân ở phường Vạn An. Nhiều năm sống chung với mẹ đẻ, ước mơ có được ngôi nhà riêng nhưng rất khó thực hiện. Đầu năm 2018, chị đăng ký mua căn hộ nhà ở thu nhập thấp tại Chung cư Cát Tường ECo (thành phố Bắc Ninh), nhưng chỉ đủ tiền đóng 30% giá trị căn hộ. Khi biết Nhà nước có chính sách vốn cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội, chị Vân tìm đến NHCSXH tỉnh và được cán bộ hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Sau 2 tuần làm thủ tục, chị được ngân hàng giải ngân cho vay 375 triệu đồng, tương đương 70% giá trị căn hộ. Chị Vân phấn khởi: “Tôi rất vui được NHCSXH giải ngân cho vay số vốn 70% giá trị căn hộ với lãi suất 4,8%/năm và thời hạn trả nợ trong vòng 15 năm. Với mức thu nhập từ 6-7 triệu đồng/ tháng, tôi dành 3,6 triệu đồng để trả 1 phần gốc và lãi. Số còn lại để trang trải sinh hoạt hàng tháng. Gần 3 tháng sở hữu căn hộ mới, tôi vẫn chưa tin bản thân lại có được hạnh phúc này…”.
Niềm vui của gia đình anh Cường, chị Vân cũng là hạnh phúc chung nhiều gia đình khác khi đang thực hiện các thủ tục để tiến tới ước mơ được sở hữu căn hộ như mong ước. Năm 2019, được NHCSXH Trung ương phân giao 30 tỷ đồng gói vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ NHCSXH tỉnh tập trung đẩy nhanh thời gian thẩm định hồ sơ cho vay. Trên cơ sở nhu cầu vốn của từng địa bàn dân cư, ngân hàng phân bổ cho các địa phương, trong đó ưu tiên cho các địa bàn có nhiều dự án nhà ở xã hội. Lũy kế từ cuối tháng 6-2018 đến nay, có hơn 100 hộ được vay bình quân hơn 300 triệu đồng/hộ. Với lãi suất 4,8%/năm, thời gian vay và trả nợ kéo dài từ 15-25 năm, nguồn vốn được giải ngân cho đúng đối tượng, qua đó giúp nhiều gia đình có chỗ ở ổn định, yên tâm tạo lập cuộc sống.
 Theo ông Vũ Đình Yên, Giám đốc NHCSXH tỉnh: Để tiến độ giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội được bảo đảm, đơn vị đang triển khai các giải pháp tích cực hỗ trợ đối tượng được vay, mặt khác năm 2019, nguồn vốn này cũng được giải ngân cho các hộ nằm trong diện xây nhà ở. Quá trình thực hiện cho vay không gặp khó khăn, trở ngại vì thủ tục vay vốn được quy định rõ ràng. Các hồ sơ của khách hàng đăng ký tại nhà đầu tư chuyển về ngân hàng thì cơ bản đủ điều kiện. Những dự án đã giao nhà cho các hộ thì ngân hàng sẽ giải ngân tối đa 80% giá trị căn hộ, còn những dự án chưa nhận nhà ngân hàng giải ngân theo tiến độ công trình. Tuy nhiên, đây là chương trình tín dụng chính sách, không phải là vốn ngân sách cấp cho các đối tượng mua nhà ở xã hội, vì vậy dù cho lãi suất thấp, thời hạn dài nhưng quan trọng là người vay phải có thu nhập để trả gốc và lãi vay cho ngân hàng theo quy định.
Với quan điểm, tạo mọi điều kiện cho người thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, NHCSXH đang nỗ lực cùng chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan rà soát, thẩm định các hồ sơ vay vốn… để nguồn vốn chính sách thực sự phát huy hiệu quả, góp phần hỗ trợ người thu nhập thấp sớm có nhà ở, ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.
 

Bài, ảnh: Hà Linh