ĐƯA NGHỊ QUYẾT KỲ HỌP THỨ MƯỜI, HĐND TỈNH KHÓA XVIII VÀO CUỘC SỐNG

07/12/2018 08:20 Số lượt xem: 2224
Kịp thời ban hành các hướng dẫn để thực hiện Nghị quyết HĐND
(Ông Dương Đức Nghĩa, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh)

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhất trí cao với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ về văn hóa - xã hội năm 2018, giải pháp năm 2019. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra, Ban kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện Nghị quyết và kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo: Cần tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; quan tâm công trình vệ sinh trong trường học; hướng dẫn về bố trí nơi để sữa phù hợp, bảo đảm chất lượng sữa của chương trình “Sữa học đường”; hướng dẫn thống nhất về số buổi dạy bồi dưỡng học sinh giỏi ở 8 trường THCS trọng điểm cấp huyện; có cơ chế kinh phí để vận hành, sử dụng máy lọc nước uống cho học sinh trong các nhà trường.
Lĩnh vực Y tế: Cần triển khai đồng bộ và quyết liệt trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là tuyến y tế cơ sở; chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các cơ sở khám, chữa bệnh, phù hợp với công năng, khả năng sử dụng và yêu  cầu thực tế; điều chuyển trang thiết bị của một số bệnh viện tuyến tỉnh sau sáp nhập để khai thác, phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.
Lĩnh vực Bảo hiểm xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động, đặc biệt là nhận thức và trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Luật BHXH, BHYT và BHTN; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp chậm đóng BHXH hoặc không thực hiện trợ cấp thôi việc cho người lao động.
Lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, các bếp ăn tập thể trong các KCN; xây dựng quy trình chuẩn trong công tác kiểm tra, thanh tra và có chế tài xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thực hiện kịch bản tăng trưởng năm 2019
(Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở KH và ĐT)

Năm 2019 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế (giai đoạn 2015-2020) là 10,5- 11,5%. Trên cơ sở cân đối mức độ tăng trưởng từ những năm trước, để đạt mục tiêu Đại hội thì nhiệm vụ của năm 2019 là tổng sản phẩm kinh tế (GRDP) tăng 7% - 8% và năm 2020 tăng trưởng từ 7,7% trở lên thì sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng cao bình quân là 11,5%/năm và hoàn thành mức tăng bình quân 10,5%/năm thì năm 2020 cần đạt mức tăng trưởng là 4%.
Để đạt mục tiêu năm 2019 là tăng 7% (theo kịch bản tăng trưởng thấp): Ở khu vực nông nghiệp, sản xuất ngành trồng trọt tăng từ 0,5-0,7%, chăn nuôi tăng từ 0,8-1,1%, nuôi trồng thủy sản tăng 1,2-1,5%, tính chung của khu vực này sẽ tăng từ 0,7-1%. Khu vực công nghiêp- xây dựng tăng 6,8%, trong đó: Ngành công nghiệp năm 2019, giá trị sản xuất tăng 7,5% so với năm 2018 và giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 6,8% (khu vực FDI là động lực tăng trưởng chính, nhưng 2 Công ty SEV, SDV đã đạt đỉnh) thì nhóm ngành điện tử sẽ chỉ tăng từ 7-8%; ngành xây dựng thêm khoảng 6,5%. Khu vực dịch vụ, dự báo các ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn chỉ đạt mức tăng tương đương như năm 2018, nhưng các khoản thu từ thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt… của khu vực nội địa dự kiến tăng 9%, nên dự báo khu vực dịch vụ sẽ đạt mức tăng trưởng 8,8%. Tính chung cả 3 khu vực, tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2019 sẽ đạt mức 7%.
Theo kịch bản tăng trưởng  cao (8%): Ở khu vực nông nghiệp giữ nguyên 0,7-1%. Khu vực công nghiệp - xây dựng giá trị tăng thêm 7,9%. Trong đó ngành công nghiệp, khu vực FDI, nếu ngành điện tử tung ra sản phẩm có thêm tính năng mới và khai thác được một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á, Châu Phi, Châu Mỹ và lấy lại thị phần ở Trung Quốc,... giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2019 tăng 8,5% so với ước thực hiện năm 2018 và giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8%. Ở ngành xây dựng, giữ nguyên như kịch bản trên. Khu vực dịch vụ, dự báo tăng trưởng của các ngành dịch vụ đạt cao hơn và thu từ thuế sản phẩm tăng hơn 9,2%, nên tính chung khu vực này sẽ tăng 9%. Như vậy, tính cả 3 khu vực, GRDP năm 2019 sẽ đạt mức 8%.
Tập trung mọi nguồn lực phát triển công nghiệp công nghệ cao
(Ông Tạ Đăng Đoan, Giám đốc Sở Công Thương)

Thực hiện mục tiêu năm 2019 giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) là 1.232.500 tỷ đồng; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 62 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu là 33 tỷ USD; nhập khẩu 29 tỷ USD... Cần tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, chú trọng các giải pháp, lộ trình cụ thể để tăng nhanh điểm số và xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhất là những chỉ tiêu đang xếp hạng thấp. Tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh quy hoạch, xây dựng và phát triển các KCN trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN. Tăng cường sự công khai, minh bạch, trách nhiệm, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin trên các lĩnh vực. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, thu hút các dự án có công nghệ cao, suất đầu tư lớn, sử dụng đất tiết kiệm, tạo nguồn thu ngân sách lớn, thân thiện với môi trường. Thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX; khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển thành doanh nghiệp. Thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, coi trọng phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân trở thành một trong những động lực của nền kinh tế. Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu; phát huy vai trò của thị trường trong nước là một động lực phát triển. Thực hiện hiệu quả và phát triển hơn nữa các hoạt động dịch vụ trong và ngoài KCN, thị trường trong nước. Đồng thời phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao và thúc đẩy quá trình đô thị hóa. Phát triển thị trường khu vực nông thôn, thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể phát triển khu vực dịch vụ, Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, văn minh nhằm tăng tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế với các loại hình phân phối, dịch vụ tiện ích.
Quy hoạch và xây dựng hạ tầng đô thị theo định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
(Ông Nguyễn Tiến Tài, Giám đốc Sở Xây dựng)

Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 17-10-2018, đưa ra mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng  “Hiện đại, văn hóa, sinh thái, tri thức và đô thị thông minh”.
Thực hiện đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bắc Ninh được duyệt, năm 2019, tỉnh Bắc Ninh tập trung thực hiện điều chỉnh đồ án Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh (gọi tắt là đô thị lõi), mở rộng phạm vi, quy mô quy hoạch thêm 2 huyện Yên Phong và Quế Võ để đáp ứng tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương. Tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị để nâng cấp đô thị Yên Phong, đô thị Quế Võ, đô thị Tiên Du trở thành đô thị loại IV, nâng cấp 8 xã của thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn trở thành phường, xã Nhân Thắng (huyện Gia Bình) trở thành thị trấn, qua đó sẽ nâng tỷ lệ đô thị thóa của tỉnh Bắc Ninh lên khoảng 38% (hiện nay khoảng 30%) theo đúng mục tiêu mà HĐND tỉnh đề ra. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm như Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, Nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh, chương trình phát triển nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế phục vụ công nhân các KCN, khởi công xây dựng KCN Yên Phong II,… Sở Xây dựng cùng các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt các quy hoạch xây dựng, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Xây dựng đô thị Bắc Ninh trở thành một trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, tổ chức hội nghị, hội thảo, hoạt động thể thao cấp châu lục và không gian di sản, văn hóa quốc tế gắn với kiến trúc chính quyền điện tử và thành phố thông minh.
Thực hiện tốt các Nghị  quyết của HĐND tỉnh về an sinh xã hội
(Ông Đinh Văn Duân, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thông qua một số Nghị quyết quan trọng về lĩnh vực an sinh xã hội, trong đó có các Nghị quyết về: Quy định chế độ, chính sách về an sinh xã hội đối với người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; Nâng mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh; Quy định mức quà tặng đối với đối tượng người có công với cách mạng, chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sỹ và Tết Nguyên đán hàng năm. Các Nghị quyết trên quy định mức hỗ trợ, trợ cấp, trợ giúp, quà tặng tăng khá cao so với quy định trước đây của tỉnh và cao hơn nhiều so mặt bằng chung toàn quốc. Điều đó thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc chăm lo, bảo đảm đời sống người có công, người cao tuổi và các đối tượng chính sách, là căn cứ để “thực hiện đồng bộ, toàn diện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách có mức sống cao hơn trung bình của tỉnh” như nội dung Nghị quyết về về mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019đã đề ra.
Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lao động - thương binh và xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết trên ngay sau khi có hiệu lực thi hành. Chỉ đạo rà soát, bảo đảm thực hiện đầy đủ, không bỏ lọt đối tượng thụ hưởng, chi trả phụ cấp, trợ giúp, hỗ trợ, quà tặng đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng, đúng đối tượng.
Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa” để làm tốt công tác xã hội hóa việc chăm lo đời sống người có công với cách mạng, người cao tuổi và các đối tượng chính sách trong tỉnh.
Nhóm PV (Thực hiện)