Nghĩa vụ vẻ vang

04/11/2022 19:16 Số lượt xem: 2623
“Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân… Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự”.  Đó là  quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015.

Khơi dậy và phát huy truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”

Đối với Bắc Ninh, quê hương giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chú trọng. Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nêu cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện tốt từng khâu, bước trong tuyển quân.
Trao đổi với Đại tá Vũ Bá Bộ, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, được biết: Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong toàn dân về Luật NVQS, các văn bản hướng dẫn công tác tuyển quân. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền những yêu cầu, quy định tham gia đăng ký, sơ tuyển, khám sức khỏe NVQS; quy định xử lý đối với các hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện NVQS...
 

Tuổi trẻ Bắc Ninh hăng hái tòng quân bảo vệ Tổ quốc.

 

Do chỉ đạo nghiêm túc, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh chú trọng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, in ấn tài liệu, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cấp xã, thôn thường xuyên, liên tục nhiều ngày, phát trực tiếp tại các điểm sơ tuyển, khám tuyển... Công tác tuyên truyền còn được lồng, ghép trong các cuộc họp cấp ủy, chi bộ thôn, khu phố, giao cho đảng viên có trách nhiệm kèm cặp từng công dân trong độ tuổi nhập ngũ để tuyên truyền, vận động...
Mỗi địa phương lại có sáng tạo trong công tác tuyên truyền về tuyển quân. Đã từ nhiều năm nay, huyện Quế Võ và Yên Phong tổ chức cho đại diện gia đình và thanh niên chuẩn bị nhập ngũ tham quan và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nhận quân, giúp các thanh niên thêm quyết tâm hoàn thành xuất sắc NVQS thiêng liêng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự, Bộ luật Hình sự và Nghị định số 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ:
- Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện NVQS thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Tội “trốn tránh NVQS” bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù đến 5 năm.
- Tội “Đào ngũ” bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù đến 5 năm”.
- Phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 75 triệu đồng đối với các hành vi: Không đăng ký NVQS (đăng ký lần đầu, đăng ký bổ sung khi có thay đổi); vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khoẻ thực hiện NVQS và vi phạm quy định về nhập ngũ (không có mặt đúng thời gian, địa điểm, không nhận và chấp hành lệnh gọi, có hành vi gian dối làm sai lệch kết quả sức khoẻ và trốn tránh lệnh gọi nhập ngũ).


Phát huy vai trò, trách nhiệm xung kích của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn các cấp phối hợp với cơ quan quân sự, Hội Cựu chiến binh tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống theo chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” gắn với phát động phong trào thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Việc làm này đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thúc đẩy thêm sự đồng thuận, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, toàn dân, nhất là đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.
Từ đó, khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” được lớp lớp thế hệ trẻ của quê hương Quan họ giương cao, luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân hằng năm. Trong 10 năm (2013-2022), Bắc Ninh tuyển chọn và gọi 17.350 thanh niên lên đường nhập ngũ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Kiên quyết xử lý những người trốn tránh nghĩa vụ quân sự
Vào mùa tuyển quân hằng năm, trong khi đại đa số thanh niên hăng hái, vui vẻ, tình nguyện lên đường nhập ngũ thì vẫn có một số người dùng “mánh khóe” nhằm trốn tránh thực hiện NVQS.
Đại tá Nghiêm Đình Trung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù là thời chiến hay thời bình, bảo vệ đất nước luôn là nhiệm vụ tiên quyết, hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh của dân tộc. Do vậy, thực hiện NVQS vừa là quyền, nghĩa vụ của mọi công dân. Việc trốn tránh NVQS cần lên án và đáng bị phê phán, bởi vừa trái pháp luật, vừa trái với đạo đức công dân và đi ngược lại phẩm chất kiên cường, dũng cảm vốn có của con người Việt Nam”.

 

Thanh niên thành phố Từ Sơn hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023.


Nêu cao tính nghiêm minh của pháp luật, Hội đồng NVQS và cơ quan chức năng các cấp trong tỉnh chú trọng kiểm tra, giám sát để phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Luật NVQS. Tùy mức độ vi phạm, các công dân này phải chịu hình thức kỷ luật, hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Hội đồng NVQS các cấp xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm, đồng thời thông báo công khai trên hệ thống phát thanh nhằm giáo dục, tuyên truyền, răn đe.
Năm 2015, Toà án nhân dân huyện Yên Phong tổ chức phiên toà hình sự xét xử lưu động đối với Trương Văn Sơn sinh năm 1993 ở Đông Tiến, Yên Phong về tội “Trốn tránh NVQS”. Với các hành vi không chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và Lệnh điều động khám sức khỏe NVQS, Trương Văn Sơn bị tuyên phạt 6 tháng tù.
Một trường hợp khác là Nguyễn Ngọc Quân, sinh năm 1996, trú tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, nhập ngũ ngày 15-2-2017, chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3, Quân khu 1. Nguyễn Ngọc Quân đã bị Tòa án quân sự Khu vực 2 xét xử về tội “Đào ngũ”. Do ý thức kém, nhận thức lệch lạc, nên ngay sau khi nhập ngũ, Quân có ý định đào ngũ. Mặc dù đã được chỉ huy đơn vị gặp gỡ, động viên, nhắc nhở nhiều lần song Quân không chấp hành. Với hành vi tìm mọi cách thoái thác nhiệm vụ, trốn khỏi đơn vị 2 lần, Nguyễn Ngọc Quân bị tuyên phạt 20 tháng tù giam.
Những bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của nhân dân, là bài học sâu sắc cho các bị cáo. Đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Minh Thảo