Kinh tế năm 2021 kiến tạo nền tảng và động lực phát triển mới

08/12/2021 21:35 Số lượt xem: 2980

Năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế cả nước, trong đó có tỉnh Bắc Ninh  đang trên đà phục hồi nhưng phải đối mặt với đợt dịch lần thứ 4, bùng phát với tốc độ lây lan nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng và nguy hiểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nhưng với sự quyết tâm của hệ thống chính trị, Bắc Ninh đã đạt được được kết quả thành công toàn diện: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2021 (giá SS năm 2010) ước tăng 6,9%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,5%; xuất khẩu hàng hóa tăng 18,7%; dư nợ tín dụng tăng 16,9%; sản xuất nông nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, giá trị sản xuất tăng 5,4% so với năm 2020; Tổng thu ngân sách đạt 31.110 tỷ đồng vượt 11,7% dự toán; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động và Nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh triển khai khẩn trương tích cực; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phát biểu tại phiên họp BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, ngày 2-12-2021, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chỉ rõ, đạt kết quả đó, Tỉnh ủy đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, linh hoạt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ vào điều kiện cụ thể của tỉnh, tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân. Thành công năm 2021 có được từ sự thống nhất, đoàn kết, chuyển biến nhanh trong điều hành, khôi phục sản xuất, nâng cao chất lượng các chỉ số điều hành địa phương; thông qua nhiều chính sách tạo tăng trưởng dài hạn; xây dựng nhiều Đề án lớn về phát triển đô thị, đầu tư tập trung có trọng điểm về hạ tầng để gần hơn mục tiêu Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Khẳng định, càng khó khăn, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh càng sốt sắng và có niềm tin trên tinh thần vượt khó, biến khó khăn thành cơ hội thông qua mục tiêu cụ thể, hài hòa các lĩnh vực; cách làm phù hợp với thực tiễn; phát huy các sáng kiến; khai thác các dư địa mới.
Ngay sau khi khống chế dịch COVID 19, với 4 cuộc đối thoại lớn giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước và hợp tác xã; doanh nghiệp nhỏ và vừa; giải quyết nhanh gọn gần 200 kiến nghị của doanh nghiệp trước và sau hội nghị. Cục Thuế tỉnh tổ chức 5 cuộc đối thoại với doanh nghiệp với hơn 450 câu trả lời và 30.000 người theo dõi trên Website. Tổ phản ứng nhanh 3 nhất, trong 3 tháng có 5500 lượt người tương tác; trong đó có 4500 doanh nghiệp và hộ kinh doanh với khoảng 1000 tin nhắn trong đó có 600 câu trả lời nhanh bởi các ngành, các cấp. Những hoạt động này góp phần thực hiện khôi phục sản xuất nhanh; thực thi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch COVID 19 diễn biến phức tạp.
Tỉnh ủy chỉ đạo tích hợp cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, xúc tiến đầu tư đa dạng, với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao. Các Chỉ số đo lường chất lượng quản trị địa phương, lần đầu tiên tổ chức trực tuyến từ các điểm cầu Trung ương, tỉnh đến cấp huyện, xã; phát huy hệ thống truyền thông đa phương tiện đến người dân, cơ sở với phương châm: nhanh nhất, tin cậy nhất và hiệu quả nhất. Chỉ đạo đẩy nhanh và nâng cao chất lượng các Đề án tạo nền tảng cho thực hiện nhiệm vụ cả nhiệm kỳ, thể hiện năng lực tiếp nối và khởi động động lực mới cho phát triển dài hạn, bền vững với đầu tư tập trung và tiến độ giải ngân đầu tư. Quy hoạch tỉnh được triển khai tích cực với ý tưởng mới về hệ sinh thái địa phương hoàn chỉnh; phát huy lợi thế cạnh tranh, hình thành cụm ngành mới điện tử - công nghiệp bán dẫn. Hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị tỉnh Bắc Ninh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về phát triển thành phố Bắc Ninh đến năm 2030; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Yên Phong, Tiên Du, Phố Mới và phụ cận. Tích cực triển khai đồ án quy hoạch phân khu; các quy hoạch chi tiết các khu đô thị, khu nhà ở quy mô lớn; thị xã Từ Sơn được nâng cấp thành thành phố Từ Sơn; trình hồ sơ thành lập thị xã Quế Võ. Hình thành các chính sách mới về hỗ trợ phát triển nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; đổi mới sáng tạo; sản phẩm OCOP, thương mại tiện ích; thương mại điện tử. Tỉnh khẩn trương quy hoạch và thành lập các khu công nghiệp mới, các khu đô thị lớn, hiện đại.
Chuẩn bị cho kế hoạch năm 2022, các ngành các cấp động viên Nhân dân, doanh nghiệp thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp cụ thể, trong đó nhấn mạnh “Chủ động xây dựng kịch bản tăng trưởng và thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, theo từng quý gắn với giải pháp cụ thể; phát huy nội lực của nền kinh tế; nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực nội tại của từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và thực tiễn địa phương. Thu hút đầu tư xã hội, bao gồm cả đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài (FDI). Tập trung rà soát các khó khăn, vướng mắc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh”.
Năm 2021 đầy thử thách, tạo quyết tâm động lực mới vượt qua. Năm 2022, có ý nghĩa quan trọng và có những thử thách mới, nhưng tỉnh Bắc Ninh có thêm kinh nghiệm, khả năng sáng tạo, điều hành linh hoạt hơn, tạo động lực mạnh mẽ hơn. Với tổng kết đánh giá 25 tái lập tỉnh, và kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh, là nguồn cổ vũ lớn lao, tự hào về quê hương để tỉnh Bắc Ninh giành thêm những thắng lợi mới.

TS.Nguyễn Phương Bắc (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển KTXH tỉnh)