Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh

17/08/2018 09:07 Số lượt xem: 1369
Tiếp bước những thành tích vẻ vang của các thế hệ Công an Bắc Ninh qua các thời kỳ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Lực lượng Công an tỉnh phát huy tinh thần đấu tranh cách mạng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, lập nhiều chiến công, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Ngày 19-8-1945, cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền của Đảng và nhân dân ta giành thắng lợi ở Hà Nội. Cùng với việc đập tan các cơ quan đàn áp của địch và thiết lập chính quyền cách mạng, ở các tỉnh Bắc bộ đã lập Sở Liêm phóng, Trung bộ lập Sở Trinh sát, Nam bộ lập Quốc gia tự vệ cuộc. Đây là các tổ chức đầu tiên của Công an nhân dân, có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Từ đó đến nay, ngày 19-8-1945 là Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam.
Hòa trong khí thế cách mạng của cả nước, ngày 20-8-1945, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Bắc Ninh toàn thắng. Bên cạnh việc thiết lập Chính quyền cách mạng, Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Bắc Ninh quyết định thành lập Ty Liêm phóng-tổ chức đầu tiên của Công an Bắc Ninh. Tháng 4-1946, Ty Công an Bắc Ninh chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 bộ phận Liêm phóng và Cảnh binh.
Trong cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang và được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân trong tỉnh, lực lượng Công an Bắc Ninh dũng cảm, mưu trí đấu tranh với kẻ thù, chiến đấu ngăn chặn các đợt tiến quân của thực dân Pháp lấn chiếm các huyện nam phần Bắc Ninh, bảo vệ an toàn các cơ sở cách mạng và khu căn cứ kháng chiến của tỉnh. Tổ chức lực lượng đi sâu vào lòng địch xây dựng cơ sở diệt tề, trừ gian, hỗ trợ đắc lực cho phong trào cách mạng của quần chúng ở các vùng bị tạm chiếm.
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và công cuộc cải tạo, xây dựng chủ nghĩa xã hội, Công an Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội và các cấp, các ngành đẩy mạnh cuộc vận động quần chúng tham gia phong trào bảo mật phòng gian trong các cơ quan xí nghiệp và bảo vệ trị an ngoài xã hội, thu hẹp phạm vi cơ sở chính trị xã hội của kẻ địch lợi dụng thực hiện mưu đồ xây dựng lực lượng ngầm, đập tan âm mưu hoạt động phá hoại, chiến tranh tâm lý của bọn gián điệp Mỹ câu kết với các thế lực phản động. Trong chiến tranh phá hoại, tổ chức thực hiện tốt các phương án bảo vệ cơ quan đầu não các cơ sở kinh tế, quốc phòng quan trọng, tiến hành nhiều biện pháp, chủ động thực hiện các phương án phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi hoạt động tình báo, gián điệp của đế quốc Mỹ và tay sai; các phương án phòng không, sơ tán, bảo vệ nhân dân đến nơi sơ tán an toàn, giữ vững mạch máu giao thông trong mọi tình huống, bảo vệ an toàn cho những đoàn xe, đoàn tàu chở vũ khí, vật tư chi viện cho tiền tuyến lớn. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 119 cán bộ chiến sĩ Công an Bắc Ninh tình nguyện lên đường chi viện cho an ninh miền Nam; có đồng chí đã chiến đấu hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, tên tuổi của các anh vẫn sống mãi với đồng đội, quê hương, đất nước.
Khi đất nước độc lập, thống nhất, lực lượng Công an Bắc Ninh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; lực lượng Công an Bắc Ninh luôn vững vàng, kiên định, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và quần chúng nhân dân tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong tỉnh; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, đặc biệt là các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài hoạt động móc nối các đối tượng phản động, bất mãn, cơ hội chính trị để có biện pháp quản lý chặt chẽ và có đối sách phòng ngừa ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ. Mở nhiều đợt tấn công truy quét, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; thực hiện tốt các biện pháp quản lý hành chính về trật tự xã hội; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng đảm bảo tốt an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định thu hút đầu tư phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh.
Những thành tích, chiến công vẻ vang của lực lượng Công an Bắc Ninh qua các thời kỳ cách mạng được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Vinh dự Công an Bắc Ninh được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công, Huân chương bảo vệ Tổ quốc; có 15 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương, có 01 đơn vị được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hàng trăm Huân chương, Huy chương các loại được trao cho các tập thể và cá nhân. Đây là niềm tự hào song cũng là trách nhiệm để lực lượng Công an tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó.
Trong thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội đặt ra cho lực lượng Công an nhân dân rất nặng nề. Các thế lực thù địch, phản động sẽ gia tăng các hoạt động chống phá, triệt để khai thác những khó khăn của đất nước, các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nguy cơ xảy ra khủng bố, chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng gia tăng. Tình trạng vi phạm pháp luật, tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm kinh tế, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, vi phạm pháp luật về môi trường…
Lực lượng Công an Bắc Ninh luôn kiên định vững vàng, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, không ngừng phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang; tiếp tục đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng các mặt công tác, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới; phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước về an ninh trật tự; đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân. Tăng cường công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại. Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Quân đội, với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đại tá Phạm Hồng Sơn