Nâng cao trách nhiệm chủ đầu tư các dự án xây dựng giao thông

11/14/2018 08:58 View count: 1614
Là đơn vị được giao trách nhiệm làm chủ đầu tư các công trình giao thông từ nguồn vốn tập trung của tỉnh, thời gian qua, Ban Quản lý Dự án Xây dựng Giao thông (Sở GTVT tỉnh) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức quản lý hiệu quả các công trình xây dựng giao thông trên địa bàn.

Các nhà thầu thi công phần đế, móng cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành.

 

Thống kê trong 5 năm trở lại đây, Ban Quản lý Dự án Xây dựng Giao thông (QLDAXDGT) tỉnh được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư hàng trăm công trình xây dựng giao thông trên địa bàn. Để bảo đảm chất lượng các công trình giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, Ban QLDAXDGT luôn chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, từ quy hoạch, khảo sát - thiết kế, xây dựng và thẩm định dự toán đến chất lượng thi công... theo đúng quy chuẩn đã được ban hành. Trong đó, Ban đặc biệt chú ý đến các khâu tư vấn thiết kế, đấu thầu và tư vấn giám sát, quản lý dự án trong quá trình thi công. Nếu như công tác tư vấn thiết kế bảo đảm hạn chế thấp nhất những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án thì công tác tư vấn quản lý, giám sát bảo đảm cho dự án được thi công theo đúng phương án thiết kế và các tiêu chuẩn chất lượng được duyệt, có tuổi thọ lâu bền vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh vừa bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư công.
Để thực hiện hiệu quả các công trình, việc lựa chọn đơn vị tư vấn, thi công đảm bảo đáp ứng điều kiện năng lực để các công trình đạt tiến độ, chất lượng theo yêu cầu là vấn đề được Ban hết sức quan tâm. Hiện nay, Ban đang làm chủ đầu tư cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành vượt qua sông Đuống nối 2 huyện Tiên Du, Thuận Thành. Theo thiết kế được duyệt, đây là công trình có quy mô đầu tư lớn, phương án thiết kế hiện đại, phức tạp đòi hỏi trách nhiệm rất cao của các cơ quan chức năng. Vì thế, ngay từ khâu tư vấn thiết kế, lập dự án, Ban tham mưu cho Sở GTVT, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án của tỉnh lựa chọn phương án triển khai phù hợp nhất với thiết kế được phê duyệt. Từ đó, định hướng lựa chọn đơn vị tư vấn, thi công là những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm hàng đầu cả nước trong lĩnh vực thi công cầu như: Công ty CP Cầu 14, Cầu 75… Trong quá trình triển khai thi công, Ban QLDA XDGT luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, giám sát độc lập thường xuyên cử cán bộ bảo đảm năng lực, trình độ bám nắm công trường, theo sát các bước trong quy trình thi công, bảo đảm chất lượng vật liệu đầu vào cũng như cấu kiện, chất lượng xây dựng của các bộ phận, hạng mục công trình. Kiên quyết loại bỏ vật liệu không đạt yêu cầu cũng như việc thi công ẩu, không nghiệm thu những hạng mục không bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường…
Xác định yếu tố con người luôn mang tính chất quyết định trong công tác bảo đảm chất lượng công việc. Từ đó, Ban tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, khoa học, hiệu quả; xây dựng kế hoạch thu chi tài chính bảo đảm phù hợp, bình đẳng, tránh trung bình chủ nghĩa. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện hiệu suất của hoạt động quản lý dự án theo đúng quy trình ISO để thiết lập hệ thống quản lý bảo đảm khoa học, tránh sai sót. Phát động phong trào thi đua lao động, sáng tạo trong đơn vị; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ và phẩm chất đội ngũ bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các Bộ, ngành Trung ương nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, giấy phép thi công… để các dự án xây dựng giao thông hoàn thành đúng thời hạn, phát huy hiệu quả, tạo tiền đề cho các địa phương phát triển kinh tế-xã hội.

Lâm Dương