Học Bác từ những điều giản dị

09/17/2018 08:30 View count: 1156
 Bí thư Chi bộ thôn Phương Triện, xã Đại Lai (Gia Bình) Trần Danh Toại thay lời chào chúng tôi bằng khúc độc tấu sáo trúc bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la”. Rồi ông tiếp lời: “Tôi mê các mẩu chuyện, bài hát về Bác Hồ như mạch nguồn từ trong gan ruột, đáy lòng, ngấm dần những lời dạy của Bác để rồi chuyển hóa thành những điều giản dị thường ngày”.

Bí thư Chi bộ thôn Phương Triện Trần Danh Toại thường xuyên cập nhật thông tin trên báo chí để đổi mới nội dung sinh hoạt Chi bộ.
 

Từ khi còn là cán bộ trong quân ngũ, ông Toại đam mê nghiên cứu, sưu tầm các mẩu chuyện, bài hát về Bác Hồ. Nhờ đó mà nhiều lần ông tham gia các chương trình, cuộc thi về Bác và giành giải xuất sắc. “Về hưu nhưng trí không hưu”, được tín nhiệm của đảng viên và nhân dân trong thôn, năm 2015 ông được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Ông tâm sự chân thành: “Về địa phương cơ sở, ngoài nguyên tắc, quy định, còn có cả phong tục, tập quán “đất lề quê thói”. Hơn thế nữa, chi bộ nông thôn có đặc thù, đảng viên chủ yếu học tập qua thực tiễn nhiệm vụ để biết việc, nên cần có phương pháp cho thật hài hòa”.
Dẫn chúng tôi đi thăm phòng làm việc với nhiều loại sách vở, báo chí như: Báo Nhân Dân, Báo Bắc Ninh, Tạp chí Xây dựng Đảng, Bản tin sinh hoạt Chi bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, những cuốn sách về Bác Hồ… được ông xếp sắp, lưu giữ cẩn thận, gọn gàng. Mỗi ngày dù bận giải quyết công việc của Chi bộ, nhân dân trong thôn, công việc gia đình đến mấy, ông vẫn dành thời gian để đọc, nghiên cứu, mày mò tìm kiếm, chọn lọc những bài báo hay, thông tin thời sự “nóng hổi” để thông tin tới đảng viên tại buổi sinh hoạt. Ngoài sổ dự thảo Nghị quyết Chi bộ hằng tháng, ông còn có sổ riêng để ghi thông tin thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh đến đảng viên; sổ phân công, giao nhiệm vụ khi có công việc của chi bộ, địa phương; sổ ghi các bài phát biểu tham dự các hội nghị… Nhờ đó những buổi sinh hoạt Chi bộ, thông tin thời sự của người đứng đầu Chi bộ luôn có sức hấp dẫn đặc biệt và cuốn hút với đảng viên.
Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được Bí thư Chi bộ Trần Danh Toại vận dụng sáng tạo, cụ thể vào công việc, nhiệm vụ địa phương. Ông chia sẻ: “Thời gian đầu khi triển khai Chỉ thị, một số đảng viên còn băn khoăn, mông lung việc học tập tư tưởng, đạo đức của Người là học cái gì, một nhân cách lớn, nhà tư tưởng lớn như Bác thì vận dụng thế nào vào từng cá nhân. Nhưng qua thời gian, thông qua các bản đăng ký học tập và làm theo hằng năm, các đồng chí đảng viên trong Chi ủy, Chi bộ đã dần “vỡ” ra. Hơn thế nữa, học tập và làm theo Bác không phải một sớm, một chiều, một vài tháng là xong mà cần “mưa dầm thấm lâu”. Và học Bác cũng không phải cứ vấn đề “đao to búa lớn” mới là học, mà trước hết phải từ những điều giản dị, công việc hằng ngày như trong việc đi họp cần đúng giờ, tác phong, giải quyết công việc, quan hệ với gia đình, họ hàng, làng xóm...”.
“Nói đi đôi với làm”. Để phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người đứng đầu Chi ủy, Chi bộ, Bí thư Trần Danh Toại đã có nhiều việc làm thiết thực cụ thể hóa những lời dạy, tấm gương của Bác. Nhận thấy hệ thống loa phát thanh và đường điện chiếu sáng công cộng của địa phương xuống cấp, ông chủ trương, chỉ đạo đầu tư, nâng cấp toàn bộ. Trước đây hệ thống loa do đặt nhờ tại các nhà cao tầng trong thôn và không đồng bộ nên khi có công việc, thông tin gì của địa phương phát trên loa có gia đình nghe được có gia đình không, rồi hệ thống dây do lâu ngày, phơi mưa nắng nhiều đoạn bị mục, trục trặc thường xuyên. Nay với việc đầu tư mới hệ thống loa, dựng cột treo loa tại các vị trí trung tâm giúp 100% gia đình trong thôn có thể nghe rõ thông tin phát thanh. Đường điện chiếu sáng công cộng trước đây đặt cầu dao ở một gia đình, khi gia đình có việc, xa nhà mấy ngày thì…thôn mất điện mấy ngày đó, rất bất tiện. Ông đề xuất chuyển cầu dao điện về chính nhà mình và từ đó đến nay được duy trì tốt, đều đặn. Ông cười vui: “Vất vả thêm chút nhưng giúp được cho nhân dân thêm điều gì là tôi thấy thật hạnh phúc”. 
Tinh thần, trách nhiệm của Bí thư Chi bộ Trần Danh Toại đã góp phần tích cực vào nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo của Chi bộ, được cấp ủy Đảng cấp trên ghi nhận, trong 2 năm liên tục 2015 và 2016 Chi bộ Phương Triện đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, năm 2017 Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Bí thư Chi bộ Trần Danh Toại luôn được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân quý mến, tin tưởng.

Xuân Me