Vui Tết Trung thu an toàn

20/09/2021 20:52 Số lượt xem: 1843
Tết Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Để bảo đảm quy định phòng chống dịch, các hoạt động lễ hội tập trung đông người phải tạm dừng song các em nhỏ trong tỉnh vẫn được đón một Tết Trung thu đầm ấm, vui tươi, an toàn trong tình yêu thương của gia đình và xã hội.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật huyện Thuận Thành.

 

Dịp Tết Trung thu năm nay, thay vì chọn mua bánh Trung thu làm sẵn tại cửa hàng, chị Vũ Thu Phương (phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh) quyết định cùng các con tự làm bánh tại nhà. Buổi làm bánh được kết nối trực tuyến với ba gia đình khác trong một nhóm yêu làm bếp trên mạng xã hội Facebook. Các mẹ và bé vừa làm vừa trao đổi kinh nghiệm và khoe thành quả là những chiếc bánh xinh xắn với đủ hình thù ngộ nghĩnh, dễ thương. Bé nào cũng hào hứng, thích thú vì lần đầu tiên được tự tay làm những chiếc bánh nướng, bánh dẻo của riêng mình.
Chị Phương cho hay: “Tôi cùng các chị em trong nhóm tổ chức buổi làm bánh này để tạo niềm vui cho các con. Dù khâu chuẩn bị khá vất vả nhưng bù lại bé nào cũng vui vì được biết nguyên liệu, đồ dùng, cách thức làm ra chiếc bánh truyền thống và gửi tặng cho ông bà, người thân trong gia đình. Hy vọng với hoạt động này, các con sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn ý nghĩa của Tết Trung thu trong bối cảnh giãn cách xã hội”.
Cùng chung ý tưởng đón Tết Trung thu trực tuyến, chị Trần Kim Anh (phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: “Tết Trung thu năm nào cả gia đình cũng đều ra đường để xem múa lân. Song năm nay dịch diễn biến phức tạp, vợ chồng tôi dự định chỉ cùng các con phá cỗ trông trăng tại nhà, đồng thời gọi video cho ông bà ở quê để chung vui. Dẫu không được đi chơi như mọi năm nhưng các bé đều hiểu quy định phòng chống dịch, vui vẻ tập luyện các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trực tuyến cho ông bà xem”.
Nhắc lại kỷ niệm những mùa Trung thu trước, bạn Trần Tuấn Anh, Chủ nhiệm CLB tình nguyện BNO cho biết dù không thể tổ chức các đêm hội trăng Rằm rộn ràng nhưng năm nay nhóm vẫn duy trì các chương trình thiện nguyện hướng tới trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài tỉnh. Tùy vào tình hình dịch bệnh, nhóm dự định sẽ chia thành từng tốp nhỏ gửi tặng những phần quà ý nghĩa cho các em nhỏ tại Bệnh viện Sản - Nhi và một số cơ sở bảo trợ xã hội với mong muốn động viên các em đón một Tết Trung thu khỏe mạnh, vui tươi, ý nghĩa…
Theo bà Phạm Thị Hồng Quyên, Trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh không tổ chức chương trình Đêm hội trăng Rằm. Thay vào đó, các địa phương, gia đình sẽ chủ động tổ chức hoạt động Tết Trung thu phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế; vận động cộng đồng, xã hội chung tay chăm lo, bảo đảm mọi trẻ em được quan tâm, vui đón Tết Trung thu an toàn, ý nghĩa.
Để đảm bảo quy định phòng chống dịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chuyển quà tặng tới các huyện, thị xã, thành phố và một số Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để các đơn vị chủ động tặng cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn với hình thức, thời gian phù hợp. Tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vận động nguồn lực hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em, ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp. UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành có liên quan, các địa phương tăng cường nội dung, thời lượng, chương trình dành cho trẻ em trên các phương tiện thông tin, truyền thông bảo đảm cho trẻ em được vui đón tết Trung thu an toàn,  đầm ấm, ý nghĩa, phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch.
Tết Trung thu là ngày hội trẻ thơ và còn là tết đoàn viên. Trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 thì việc các thành viên gia đình quây quần bên nhau cùng thưởng thức mâm cỗ trông trăng, chơi các trò chơi truyền thống càng thêm ý nghĩa. Dẫu dịch bệnh diễn biến phức tạp, trăng Rằm vẫn luôn sáng đẹp trong tâm hồn trẻ thơ bởi các em luôn được sống trong tình yêu thương, sự sẻ chia của gia đình và cả cộng đồng.

Hoài Phương