Đọc sách để sống trọn vẹn hơn đời sống con người

23/07/2020 21:11 Số lượt xem: 907
“Đọc sách để sống trọn vẹn hơn đời sống con người” là ý nghĩa của việc đọc sách vừa được dịch giả, chuyên gia giáo dục Nguyễn Quốc Vương chia sẻ với hơn 200 đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Tại sao lại là “Đọc sách” và “khuyến đọc”?

Dịch giả, chuyên gia giáo dục Nguyễn Quốc Vương chia sẻ với thanh niên về phương pháp đọc sách để đạt hiệu quả.

Đọc sách có ý nghĩa gì? Đọc sách gì và đọc như thế nào? Thanh niên có thể làm khuyến đọc ra sao? Đó là nội dung chính của buổi nói chuyện chuyên đề  “Đoàn viên thanh niên với phát triển văn hóa đọc” do Thư viện tỉnh phối hợp với Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức ngày 23-7 tại Thư viện tỉnh.

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương là một nhà nghiên cứu tự do từng có 8 năm học tập và nghiên cứu sinh tại Nhật Bản, đã dịch và xuất bản gần 50 đầu sách về giáo dục và văn hóa. Trong khoảng 2 giờ vừa kể chuyện, thuyết giảng, phân tích vừa trao đổi bằng dẫn chứng từ thực tiễn đời sống, diễn giả không chỉ truyền cảm hứng đọc sách mà còn giúp đoàn viên thanh niên nhận ra nhiều giá trị, ý nghĩa của việc đọc sách.
Diễn giả phân tích:  Ở góc độ con người, đọc giúp chúng ta luôn đào sâu suy nghĩ. Khi đọc sách, đương nhiên người ta sẽ phải suy nghĩ vì ở trong sách người đọc sẽ bắt gặp vô vàn điều mới lạ, những thứ bí ẩn, những câu hỏi đang cần lời giải đáp và những kiến giải, bình luận khác với ý nghĩ của bản thân. Một cách tự nhiên, con người sẽ dùng trí tưởng tượng để đuổi theo thế giới trong trang sách, lý giải nó bằng cách riêng của mình, đặt ra những nghi vấn và tìm cách giải đáp thỏa mãn các nghi vấn ấy. Và cứ như thế, các mạch thần kinh trong não bộ nhiều lên, giúp con người trở nên thông minh hơn, nhanh nhạy hơn và quen với thao tác sáng tạo.
Để sống như một con người, chúng ta cũng cần phải biết giải trí để tìm kiếm niềm vui và tái tạo nguồn năng lượng. Đọc là một phương thức giải trí rất tốt để bồi bổ sức khỏe cho cả tâm hồn và thể chất. Hơn thế nữa đọc còn là cách để giải tỏa căng thẳng do cuộc sống đem lại. Những trang sách hay, sâu sắc sẽ giúp con người lắng lại tâm hồn.
Trong cuộc đời con người, sống đồng thời là quá trình chống lại sự tha hóa cả về thể chất và tinh thần. Muốn thế, con người phải có hiểu biết và thói quen để giải trí lành mạnh. Đọc sách cũng giúp cho con người có tinh thần trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và xã hội.
Tại buổi nói chuyện, Nhà xuất bản Phụ nữ trao tặng sách cho một số thư viện tư nhân và tủ sách cơ sở tiêu biểu trong tỉnh.

Thanh Lâm