Bản đồ COVID-19 tỉnh Bắc Ninh giúp theo dõi thông tin dịch bệnh chính xác theo thời gian thực

27/05/2021 15:17 Số lượt xem: 8957
Tỉnh Bắc Ninh chính thức ra mắt Bản đồ cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: https://bandocovid.bacninh.gov.vn/. Bản đồ tích hợp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, giúp người dân theo dõi dịch bệnh nhanh chóng, chính xác theo thời gian thực. Đây là giải pháp công nghệ số phục vụ quản lý, điều hành trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, liên tục xuất hiện các ca nhiễm mới. Để giúp người dân theo dõi tổng thể về tình hình dịch bệnh cũng như phục vụ quản lý, điều hành trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở địa phương, tỉnh quyết định đưa vào vận hành Bản đồ cập nhật dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bắc Ninh.

Bản đồ xây dựng dựa trên nền tảng của Google Maps tích hợp với các lớp nền bản đồ hành chính của tỉnh được phát triển bởi đội ngũ lập trình viên của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh).

 

Bản đồ cập nhật dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bắc Ninh.

 

Để có thông tin chính xác hiển thị theo thời gian thực, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh liên tục cập dữ liệu mới. Thông tin dịch tễ hiển thị trên bản đồ dễ quan sát, dễ hiểu, được bố trí khoa học theo từng mục cụ thể như: Chi tiết về các ca bệnh F0, F1, F2; số lượng mẫu xét nghiệm; các cơ sở cách ly tập trung, cách ly y tế.

Bản đồ cũng hiển thị khu vực nhà bệnh nhân nhiễm COVID-19, nơi bệnh nhân đã từng đến, các chốt kiểm dịch, giúp người dân dễ dàng nắm bắt những “điểm nóng” để không di chuyển đến, tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông: Ngoài những thông tin dịch tễ hiển thị, Bản đồ cập nhật dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bắc Ninh còn trình diễn dữ liệu thành các biểu đồ trực quan theo nhiều tiêu chí khác nhau như: Biểu đồ phân bố các ca bệnh theo huyện, xã; Biểu đồ số ca dương tính được công bố theo thời gian; Biểu đồ thể hiện số ca dương tính theo độ tuổi, giới tính.

Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp, với hơn 350 nghìn công nhân trong và ngoài tỉnh đang làm việc tại các doanh nghiệp. Số công nhân này sinh sống chủ yếu quanh các khu, cụm công nghiệp, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Nhận thức được yếu tố này, đơn vị đã xây dựng và tích hợp dữ liệu của phần mềm báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các doanh nghiệp lên bản đồ. Dữ liệu của các doanh nghiệp bao gồm các thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là cung cấp đầy đủ thông tin của công nhân, nhân viên doanh nghiệp và phân quyền cho các cơ quan chức năng sử dụng để phục vụ công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong phòng chống dịch bệnh.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp báo cáo qua phần mềm về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cập nhật dữ liệu của hơn 180.000 công nhân với đầy đủ thông tin liên hệ cần thiết, nhằm phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, truy vết và dập dịch.

 

Minh Phương (Sở TT&TT Bắc Ninh)