Lấy thực hành làm chủ đạo

26/03/2021 09:48 Số lượt xem: 2787
Ngày 26/03/2012, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 350- QĐ/TTg, thành lập trường Đại học Kinh Bắc. Ngay từ bước khởi đầu, Thầy Đoàn Xuân Tiếp - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ, người sáng lập và đầu tư xây dựng Trường đã xác định lấy thực hành làm hướng chủ đạo đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm. Đến nay, nhà trường đã thu được thành quả với những con số ý nghĩa về chất lượng đầu ra của sinh viên.

Mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Trường Đại học Kinh Bắc nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ GD&ĐT, đến nay, trường đã đào tạo trên 6000 sinh viên, đến từ 52 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngay từ khi thành lập, trường đặt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, trường đang đào tạo 14 ngành trình độ đại học và 1 ngành sau đại học, trong đó các ngành thế mạnh là: Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Công nghệ thông tin, Quản trị Kinh Doanh, Kế toán, Ngôn ngữ Anh.  

Nằm tại trung tâm thành phố Bắc Ninh, một địa phương nằm trong top 7 tỉnh phát triển nhất cả nước, với những KCN lớn của Việt Nam, nơi hội tụ của những Tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Canon, Foxconn,…nên mục tiêu tiên quyết mà Hội đồng trường, Ban Giám hiệu đặt ra là tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội vừa học vừa hành. Chủ tịch Hội đồng trường vừa là người lãnh đạo cơ sở giáo dục, vừa là nhà tuyển dụng của doanh nghiệp nên hiểu rất rõ yêu cầu của các doanh nghiệp đối với sinh viên, vì vậy trong quá trình đào tạo, nhà trường luôn tổ chức cho sinh viên những đợt trải nghiệm thực tế, thực tập nghề nghiệp ngay từ năm thứ 2 nhờ chương trình phối hợp giữa trường với các đối tác. Bản chất cốt lõi tạo nên sự khác biệt của chương trình đào tạo này so với các chương trình truyền thống là sự đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm. Ngay từ năm thứ hai, sinh viên được thực hành trực tiếp tại các doanh nghiệp, đối tác mà nhà trường liên kết như: Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ ,Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Du thuyền Pelican, JW Marriott, Tập đoàn FPT, VNPT, Tập đoàn Foxconn Hồng Hải, hệ thống ngân hàng Vietcombank, Seabank…. Các đối tác tiếp tục phối hợp với nhà trường tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giai đoạn cuối cho sinh viên và sẽ tuyển dụng chính thức sau khi tốt nghiệp. Nhiều sinh viên trong các chương trình trải nghiệm thực tế vào các dịp hè, có thu nhập từ 15 đến 30 triệu đồng. Sinh viên khi được tiếp cận sớm với công việc thực tế sẽ tích lũy được những kinh nghiệm bổ ích. Nhiều sinh viên đang học năm thứ 4 đã được các đối tác của nhà trường trực tiếp đến phỏng vấn và tuyển dụng.

Đặc biệt, Trường Đại học Kinh Bắc có Trung tâm đào tạo ngoại ngữ tổ chức các lớp học tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật giúp sinh viên có thể nâng cao trình độ, hội nhập toàn cầu. Nhà trường thường xuyên tổ chức các khóa học kỹ năng mềm như: thuyết trình, giao tiếp, phỏng vấn… đào tạo sinh viên trở thành những con người toàn diện. Do có sự đổi mới về phương pháp đào tạo nên theo khảo sát 3 năm gần đây, sinh viên nhà trường sau khi tốt nghiệp 95% có việc làm, riêng với ngành Du lịch là 100%,  điển hình như sinh viên Nguyễn Đình Chung, quê ở huyện Tiên Du, Thủ khoa đầu vào Khóa 2 là người khuyết tật, một mắt thị lực chỉ còn 1/10. Chung học giỏi, chưa ra trường đã được tập đoàn Foxconn nhận vào làm việc. Hiên tại Đình Chung đang là chuyên viên phần mềm xuất sắc của hệ thống Kiot Việt.

Năm học 2021 – 2022, trường tuyển sinh theo 2 hình thức: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT (xét theo tổ hợp 3 môn do Bộ GD&ĐT quy định);  Xét tuyển theo điểm trung bình trong học bạ THPT. Để khuyến khích các bạn sinh viên đăng ký nhập học và phấn đấu rèn luyện thật tốt, nhà trường có chính sách học bổng hấp dẫn: Thủ khoa đầu vào được tặng học bổng 30 triệu đồng, á khoa đầu vào được tặng học bổng 20 triệu đồng; sinh viên là người khuyết tật được giảm 50% học phí toàn khóa học và được hỗ trợ 100% chi phí kí túc xá; sinh viên đạt danh hiệu giỏi, xuất sắc  được tặng học bổng và chuyến du lịch trải nghiệm hàng năm.

Không ngừng nâng cao cơ sở hạ tầng thiết yếu cho dạy và học

Trường Đại học Kinh Bắc có đội ngũ giảng viên đạt trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề đến từ các trường Đại học lớn như Bách khoa, Kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng. Đặc biệt có nhiều thầy cô là giám đốc, điều hành các doanh nghiệp, đây là yếu tố thuận lợi để sinh viên tiếp cận được với các kiến thức và yêu cầu chuyên môn thực tế mà xã hội đòi hỏi. Cơ sở vật chất của trường được xây dựng khang trang với khu giảng đường là các tòa nhà 8 tầng có thang máy, có lối đi giành riêng cho người khuyết tật với hệ thống thiết bị giảng đường hiện đại, phòng thực hành CNTT, phòng thực hành nghiệp vụ du lịch…đủ đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học. Kí túc xá tiện nghi, khép kín, phía dưới có siêu thị, sân thể thao đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của sinh viên với chi phí chỉ từ 126 nghìn đồng một tháng. Các CLB hoạt động phong phú: UKB TECH, Tiếng Anh, bóng đá, dân ca… giúp cho sinh viên phát triển toàn diện. Hiện nay, trường đang triển khai dự án xây dựng khu trường mới tại Từ Sơn với diện tích 28ha.

Sinh viên khoa CNTT thực tập, trải nghiệm thực tế tại Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải - Foxconn

 

Không dừng ở đào tạo đại học

Thực hiện ba chức năng của một cơ sở giáo dục đại học là: Đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng; bên cạnh việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của xã hội, đóng góp hiệu quả vào chiến lược công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, nhà trường còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và nhiều tỉnh bạn. Trường luôn chú trọng tới đào tạo một lực lượng cán bộ khoa học và công nghệ giỏi về lý thuyết, vững về tay nghề bằng những chương trình đào tạo hướng thực hành với nội dung và phương thức đào tạo cập nhật, hiện đại. Tính liên thông giữa các cấp độ đào tạo và giữa cơ cấu ngành nghề được chú trọng để tạo ra cơ hội phát triển nâng cao liên tục trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hoàn thiện chất lượng lao động của người được đào tạo. Nhiều phong trào của sinh viên cũng được triển khai tạo không khí sôi nổi, qua đó giúp sinh viên tự đào tạo, rèn luyện để có nhân cách hoàn chỉnh. Mới đây, nhà trường đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh với nhiều nội dung thiết thực như: trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; tổ chức, tham gia hội nghị, hội thảo khoa học; cử người tham gia Hội đồng tư vấn KHCN chuyên ngành để lựa chọn, đánh giá, đề xuất các chương trình, đề tài, dự án thực hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; kết hợp nghiên cứu và đào tạo, bồi dưỡng để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý phục vụ cho sự phát triển Trường Đại học Kinh Bắc. Đây chính là hướng đi nối dài cho khát vọng vươn tới tầm cao trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0 và triển khai tinh thần đổi mới, sáng tạo mà Đại hội XIII của Đảng vừa đề ra.

P.V